Giá đã tăng vọt trong ngày 15/3 sau một loạt các báo cáo thị trường và chính thức cho thấy việc dư thừa dầu mỏ toàn cầu trong gần 3 năm đang sắp kết thúc, mặc dù chậm hơn nhiều so với nhiều dự đoán.
Thị trường cũng được hỗ trợ sau khi Cục dự trữ Liên bang đã nâng lãi suất phù hợp dự đoán nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng tăng tiếp nữa.
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 31 cent hay 0,6% lên 49,17 USD/thùng, tăng vọt 2,4% trong phiên trước, tăng lần đầu tiên trong 8 ngày.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 35 cent hay 0,7% lên 52,16 USD/thùng. Giá dầu này đã tăng lần đầu tiên trong 7 ngày vào phiên hôm qua, tăng 1,7%.
Dầu Brent đã bật khỏi những mức thấp nhất kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô vào cuối năm ngoái, với mức tăng giá ban đầu đã bốc hơi sau khi tồn kho vẫn cao.
Tồn kho dầu thô toàn cầu tăng lần đầu tiên trong 6 tháng vào tháng 1, bất chấp thỏa thuận của OPEC, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Nhưng số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) chỉ ra tồn kho dầu thô của mỹ giảm trong tuần trước, tuần sụt giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp.
Tồn kho dầu thô giảm 237.000 thùng trong tuần trước. Giới phân tích dự báo tăng 3,7 triệu thùng.
Tồn kho được theo dõi chặt chẽ bởi các nhà kinh doanh dầu mỏ để xác định liệu thỏa thuận cắt giảm của OPEC có đang làm giảm dư thừa toàn cầu không.
Công ty Bernstein Energy cho biết trong một lưu ý “tồn kho là áp kế của việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ”.
Những người đầu cơ giá dầu lên cũng được khuyến khích sau khi IEA cho biết nhu cầu sẽ vượt nguồn cung trong nửa đầu năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet