Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 50 cent hay 1% so với đóng cửa phiên trước, xuống 51,15 USD/thùng. Dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 48,15 USD/thùng giảm 51 cent hay 1% so với phiên trước.
Theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 882.000 thùng trong tuần trước lên 523,4 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích giảm 2,4 triệu thùng.
Giá giảm chỉ vài ngày sau khi Saudi Arabia và Nga cho biết họ đã nhất chí về sự cần thiết để việc cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày của OPEC và một số nhà sản xuất khác gồm cả Nga được kéo dài 9 tháng, đến hết tháng 3/2018.
Jeffreay Halley, chuyên gia phân tích thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA ở Singapore cho biết tính dễ tổn thương với lời nói của OPEC được bộc lộ, cả dầu Brent và dầu WTI đang giảm do tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm.
Việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung được thấy như sự cần thiết bởi cho đến nay thị trường không thắt chặt đáng kể hay hỗ trợ giá.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA ngày 16/5 cho biết tồn kho dầu thương mại tại các nước công nghiệp hóa tăng 24,1 triệu thùng trong quý 1/2017, khoảng thời gian việc cắt giảm của OPEC đang diễn ra.
AB Bernstein cho biết “thỏa thuận của OPEC kéo dài việc cắt giảm sang năm 2018 là rất quan trọng”.
Ngoài ra những lo ngại nguồn cung đang tăng, một báo cáo cho biết sản lượng dầu mỏ Biển Bắc được dự kiến tăng vọt 400.000 thùng/ngày hay khoảng 20% của tổng sản lượng, trong hai năm tới do các nhà sản xuất cải thiện hiệu quả hoạt động.
Điều này bổ sung thêm sự gia tăng không ngừng trong sản lượng của Mỹ, mà đã tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 thành 9,3 triệu thùng/ngày, gần với sản lượng của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới Nga và Saudi Arabia.
Bất chấp điều này, Bernstein cho biết việc cắt giảm của OPEC sẽ dẫn tới tồn kho tăng tốc sụt giảm trong nửa cuối năm 2017, mặc dù họ bổ sung rằng sự trở lại tồn kho bình thường sẽ kéo sang năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet