Dầu thô Brent giao dịch tại 85,05 USD/thùng, tăng 7 US cent, hay 0,1% so với đóng cửa phiên trước. Điều đó khiến giá dầu Brent gần mức đỉnh 85,45 USD/thùng đã đạt được trong phiên trước, cao nhất kể từ tháng 11/2014. Dầu thô Brent tăng khoảng 20% so với mức thấp nhất gần đây trong tháng 8/2018.
Dầu thô WTI giao sau tăng 25 US cent hay 0,3% lên 75,55 USD/thùng. Dầu WTI tăng gần 18% kể từ giữa tháng 8/2018.
Tâm lý thị trường được dỡ bỏ bởi một thỏa thuận cuối cùng cứu vãn hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) như một hiệp ước ba bên giữa Mỹ, Mexico và Canada, giải cứu khu vực thương mại mở 1,2 nghìn tỷ USD một năm sắp sụp đổ.
Thêm các yếu tố cơ bản khác, các thị trường dầu mỏ được thúc đẩy bởi khả năng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại ngành dầu mỏ của Iran, nước khi cao điểm trong năm nay đã cung cấp gần 3% tiêu thụ một ngày của thế giới.
Các lệnh cấm vận của Washington có thể bắt đầu vào ngày 4/11/2018 và giới phân tích cho biết có thể không đủ công suất sản xuất dự phòng trong ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu, khiến dự trữ giảm mạnh.
Brian Kessens, giám đốc điều hành tại công ty dịch vụ đầu tư Tortoise cho biết nhiều người tin tưởng mức giá 100 USD có thể đạt tới, với những lo ngại về công suất dự phòng tiếp tục tăng lên.
Theo một khảo sát của Reuters, tổ chức OPEC trong đó Iran là một thàn viên đang vật lộn để thay thế sự sụt giảm xuất khẩu dầu mỏ từ Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet