Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi cổ phiếu Mỹ tăng đêm qua và doanh số bán nhà của Mỹ mạnh có thể cho thấy Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất sớm trong tháng 6.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 56 cent lên 49,18 USD/thùng sau khi kết thúc phiên trước tăng 54 cent.
Dầu thô Brent tăng 50 cent lên 49,11 USD/thùng, sau khi đóng cửa phiên trước tăng 26 cent.
Giá dầu Mỹ đã tăng hơn 85% kể từ mức đáy hồi giữa tháng 2 do đồn đoán thừa cung toàn cầu sẽ giảm. Sản lượng dầu thô bắt đầu giảm tại một số khu vực, kể cả Mỹ, do cắt giảm chi phí đầu tư và việc gián đoạn nguồn cung bất ngờ.
Theo số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ, tồn trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 5,1 triệu thùng xuống 536,8 triệu thùng trong tuần trước. Số liệu này gấp đôi dự đoán của giới phân tích trong thăm dò của Reuters.
Tồn trữ xăng tăng 3,6 triệu thùng, trong khi tồn kho nhiên liệu chưng cất gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 2,9 triệu thùng.
Các nhà đầu tư đang đợi sự khẳng định tồn kho giảm mạnh khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ phát hành số liệu tồn trữ chính thức.
Ngân hàng ANZ cho biết “số liệu của chính phủ Mỹ được dự kiến chỉ ra tồn trữ dầu thô giảm từ mức cao 8 thập kỷ, điều này tiếp tục đẩy áp lức tăng giá”.
Một số nhà sản xuất dầu thô đã tái khởi động hoạt động vào hôm qua 24/5 tại trung tâm năng lượng của Canada, nơi cháy rừng đã làm sụt giảm sản lượng dầu đá phiến khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Gần như tất cả dầu thô sản xuất từ cát dầu được chuyển sang Mỹ.
Giá dầu được thúc đẩy bởi giá chứng khoán Mỹ tăng, với chỉ số công nghiệp Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq tất cả đều tăng.
Giá dầu không bị tác động từ một đồng đô la Mỹ mạnh – gần mức cao 10 tuần so với đồng euro trong phiên giao dịch hôm nay tại châu Á, trong khi chỉ số đồng đô la cũng tăng so với rổ các đồng tiền chính.
Một đồng đô la mạnh thường làm giá dầu đắt hơn cho người giữ các đồng tiền khác.
Iraq đang bơm khoảng 4,5 triệu thùng dầu mỗi ngày và đặt mục tiêu tăng lên 5,5 triệu tới 6 triệu mỗi ngày vào năm 2020, theo Falah Almri, giám đốc của Tổ chức Thị trường Dầu nhà nước SOMO.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet