Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã đồng ý hạn chế sản lượng của họ trong phạm vi từ 32,5 tới 33 triệu thùng/ngày trong cuộc đàm phán tổ chức bên lề của một hội nghị năng lượng tại Algeria.
Nhưng mỗi nước sẽ sản xuất bao nhiêu được quyết định trong cuộc họp chính thức tới của OPEC vào tháng 11, khi một lời mời tham dự cắt giảm sản lượng có thể cũng mở rộng tới các nước ngoài OPEC như Nga.
Ben Le Brun, nhà phân tích thị trường tại OptionsXpress, Sydney cho biết “quyết định này thực sự gây bất ngờ cho thị trường – giá đã vọt mạnh, hiện nay tạm dừng để suy tính”.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm tuần thứ 4 liên tiếp cũng hỗ trợ giá dầu.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã tăng 28% lên 47,33 USD/thùng sau khi đóng cửa phiên trước tăng 2,38 USD hay 5,3%.
Dầu thô Brent tăng 31 cent lên 49,00 USD/thùng, giá đã tăng 2,72 USD hay 5,9% trong phiên trước.
Michael McCarthy, giám đốc chiến lược thị trường tại CMC Markets, Sydney cho biết “nhiều thương nhân hoài nghi đã chỉ rõ thiếu chi tiết hoàn chỉnh, gồm các câu hỏi mơ hồ quốc gia nào sẽ hạn chế sản lượng”. “Giá dầu tăng vọt 6% là một tiêu đề đẹp, nhưng là trong giới hạn bình thường đối với các thị trường năng lượng biến động nhiều hiện nay. Mặc dù mức tăng này có thể nhanh chóng tiêu tan, tồn kho năng lượng dường như là sự thúc đẩy trong phiên mở cửa sáng nay”.
OPEC sẽ thỏa thuận mức sản lượng đối với mỗi nước thành viên tại cuộc họp vào 30/11 tại Vienna.
Giá dầu tăng đến do số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ giảm 1,9 triệu thùng xuống 502,7 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán của giới phân tích tăng 3 triệu thùng.
EIA cho biết “tồn kho dầu thô của Mỹ ở những mức cao lịch sử đối với thời điểm này trong năm”.
Tồn kho được dự kiến phục hồi sau khi giảm mạnh trong vài tuần trước, những thay vào đó tồn kho tiếp thục giảm cùng với nhập khẩu.
Trong khi giá dầu vẫn không rõ chiều hướng trong phạm vi 40 – 50 USD/thùng, nếu giá đẩy lên trên 50 USD/thùng có thể thấy các nhà sản xuất dầu đá phiến trở lại khai thác.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet