Dầu thô Brent giao sau ở mức 77,21 USD/thùng tăng 7 US cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu WTI tăng 14 US cent lên 69,65 USD/thùng. Sự gia tăng này sau khi dầu thô đạt mức cao nhất nhiều tuần trong phiên trước.
Dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm 2,6 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 24/8/2018, xuống 405,79 triệu thùng, vượt xa mức dự báo là chỉ 686.000 thùng. Sản lượng của Mỹ ổn định so với mức kỷ lục 11 triệu thùng/ngày của tuần trước.
William O’Loughlin, nhà phân tích đầu tư tại công ty chứng khoán Rivkin, Australia cho biết “giá dầu tăng do dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm, giảm tuần thứ 2 liên tiếp, cùng với nhu cầu xăng đạt mức cao kỷ lục”. Nhà phân tích Alfonso Esparza thuộc công ty môi giới kỳ hạn OANDA cho biết “các biện pháp trừng phạt chống lại Iran sắp diễn ra bắt đầu tác động tới nguồn cung dầu mỏ đang nâng giá dầu thô” .
Giám đốc công ty kinh doanh dầu nhà nước SOMO của Iraq cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trong đó Iran là nhà sản xuất lớn thứ 3, vào tháng 12/2018 sẽ bàn luận liệu họ có thể bù cho sự sụt giảm nguồn cung từ Iran không, sau khi Mỹ cấm vận chống lại Tehran bắt đầu từ tháng 11/2018.
Xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 8/2018 có thể giảm xuống chỉ hơn 2 triệu thùng/ngày so với mức đỉnh cao 3,1 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2018, do các nhà nhập khẩu bị áp lực cắt giảm đơn hàng của Mỹ.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo thị trường thắt chặt vào cuối năm nay, do những lo ngại về nguồn cung như tại Iran và Venezuela kết hợp với nhu cầu mạnh đặc biệt ở châu Á. Giám đốc IEA ông Birol trả lời phỏng vấn của Reuters rằng “chắc chắn có một số lo lắng rằng các thị trường dầu mỏ có thể thắt chặt vào cuối năm nay.
Xuất khẩu dầu mỏ tại Venezuela, thành viên OPEC cũng giảm một nửa trong những năm gần đây xuống chỉ khoảng 1 triệu thùng/ngày.
Mặc dù có nhiều nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ một số nước OPEC, ngân hàng Merrill Lynch vẫn nhận định cung dầu toàn cầu có thể tăng vào cuối năm nay, một phần do sản lượng của những nước ngoài OPEC như Canada, Mỹ và Brazil sẽ tăng lên. Hãng Equinor của Nauy vừa cho biết sẽ phát triển những giếng dầu mới ở Brazil để tăng sản lượng từ 90.000 thùng/ngày lên 300.000 – 500.000 thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet