Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ WTI giảm 14 cent hay 0,3% xuống 50,44 USD/thùng, sau khi đóng cửa phiên trước giảm 1,09 USD hay 2,1%.
Dầu WTI đã có mức tăng trong quý 3 khoảng 12%, mức tăng cao nhất một quý kể từ quý 2/2016, nhưng hiện nay giảm gần 5% từ mức cao sáu tháng.
Dầu thô Brent giảm 19 cent hay 0,3% xuống 55,93 USD/thùng. Hợp đồng này giảm 67 cent hay 1,2% trong phiên trước.
Dầu Brent đã tăng khoảng 20% trong quý 3, tăng mạnh nhất đối với quý 3 kể từ năm 2004 và đã giao dịch ở mức cao 59,49 USD/thùng trong tuần trước. Giá đã giảm khoảng 6% từ mức đó.
Jonathan Barratt, giám đốc đầu tư tại Ayers Alliance, ở Sydney “quý 4 không quá tốt đối với giá dầu, do chúng tôi chuyển từ nhu cầu mùa hè sang dự đoán nhu cầu mùa đông”. “Nhiều nhà máy lọc dầu bảo dưỡng vào thời điểm này do đó nhu cầu nguyên liệu cho nhà máy là không có”.
Iraq cho biết xuất khẩu tăng nhẹ trong tháng 9 từ các mỏ dầu phía nam của họ, trong khi một khảo sát trước đó của Reuters cho thấy tổng sản lượng của OPEC tăng nhẹ.
Giá dầu tăng trong tuần trước do căng thẳng tại Kurdistan, Iraq sau cuộc trưng cầu dân ý độc lập của khu vực này, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa đóng cửa một đường ống mang dầu từ khu vực này ở phía bắc Iraq sang Địa Trung Hải. Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện mối đe dọa đó.
Sự tăng giá gần đây cũng được thúc đẩy bởi những dấu hiệu dư thừa dầu thô kéo dài ba năm đang giảm, đã hỗ trợ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất toàn cầu.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu mỏ Trung Đông lo ngại giá dầu tăng sẽ kích thích các nhà sản xuất dầu đá phiến khoan thêm dầu và đẩy giá xuống thấp. Các nhà sản xuất quan trọng của OPEC xem mức giá trên 60 USD/thùng như sự khuyến khích quá nhiều cho sản xuất dầu đá phiến.
Một dấu hiệu tăng giá là lá thư từ Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya tuyên bố bất khả kháng về phân phối dầu mỏ từ Sharara, mỏ dầu lớn nhất nước này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet