Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 70,04 USD/thùng, tăng 24 US cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước.
Tập đoàn Dầu mỏ Anadarko cho biết họ đã sơ tán và dừng sản xuất tại hai giàn khoan dầu nằm ở phía bắc Vịnh Mexico trước khi cơn bão Gordon đổ bộ.
Dầu thô Brent ngược lại giảm 5 US cent giao dịch tại 78,1 USD/thùng.
Diễn biến này do Ấn Độ cho phép các nhà máy lọc dầu quốc doanh nhập khẩu dầu thô của Iran nếu Tehran sắp xếp và đảm bảo cho tàu chở dầu.
Nhiều tàu chở dầu quốc tế đã dừng vận chuyển dầu thô Iran do các lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ chống lại Tehran ngăn cản họ bảo hiểm hàng hóa của mình.
Phản ánh một động thái của Trung Quốc, nơi các khách hàng đang chuyển gần như tất cả dầu nhập khẩu từ Iran sang các tàu thuộc sở hữu của công ty chở dầu Iran (NITC), điều này nghĩa là hai nhà nhập khẩu lớn nhất của châu Á đang tiếp tục mua dầu của Iran bất chấp áp lực cắt giảm đơn hàng của Washington.
Ngân hàng Barclays của Anh cho biết rằng các thị trường dầu mỏ đã thay đổi kể từ năm 2017 khi lo lắng về nguồn cung ngày càng tăng trở nên rõ ràng hơn.
Barclays cho biết “các nhà sản xuất của Mỹ đang chống lại sự cám dỗ và thực thi kỷ luật vốn, OPEC và Nga đã thuyết phục những người đầu tư trên thị trường họ đang quản lý nguồn cung của hơn một nửa sản lượng toàn cầu, Mỹ đang sử dụng các lệnh trừng phạt tích cực hơn và vài nhà sản xuất quan trọng của OPEC có nguy cơ sụt giảm”. Giá dầu thô có thể đạt 80 USD/thùng hay cao hơn trong một thời gian ngắn, mặc dù họ bổ sung rằng mặc dù nguồn cung toàn cầu phát triển có thể vượt nhu cầu trong năm tới.
Đối với năm 2020, Barclays cho biết họ dự kiến dầu Brent đạt trung bình 75 USD/thùng tăng từ dự báo trước đó chỉ hơn 55 USD/thùng.
Ngân hàng BNP Paribas cũng cảnh báo vấn đề nguồn cung đối với phần còn lại năm nay và năm 2019. Họ cho biết “xuất khẩu dầu thô ít hơn từ Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ, sản lượng sụt giảm tại Venezuela và gián đoạn nguồn cung bất thường tại Libya không thể bù được hoàn toàn bởi sự gia tăng sản lượng của OPEC+ do sự nhạy cảm với thị phần”. “Chúng tôi không dự kiến nhu cầu dầu bị ảnh hưởng trong 6 đến 9 tháng tới bởi nền kinh tế không rõ ràng liên quan tới căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và những lo ngại gần đây về các thị trường mới nổi”. Ngân hàng BNP Paribas dự kiến dầu thô Brent đạt trung bình 79 USD/thùng trong năm 2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet