Đầu phiên hôm nay dầu thô Brent kỳ hạn đạt 62,44 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Dầu Brent giao dịch tại 62,27 USD/thùng vào lúc 7h 51 giờ Việt Nam, tăng 20 cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước và cao hơn 40% so với mức thấp năm 2017 hồi tháng 6.
Dầu thô WTI của Mỹ đã đạt 56 USD/thùng trong đầu phiên giao dịch, cũng cao nhất kể từ tháng 7/2015, và đang giao dịch tại 55,83 USD/thùng tăng 19 cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước. Dầu WTI đã tăng khoảng 1/3 kể từ mức thấp năm 2017.
Hoàng từ Mohammed bin Salman, vị vua tương lai của Saudi Arabia đã tăng cường chống tham nhũng thông qua việc bắt giữ những người trong hoàng gia, bộ trưởng và nhà đầu tư gồm tỷ phú kinh doanh nổi tiếng Alwaleed bin Talal và người đứng đầu Bộ Quốc phòng, hoàng từ Miteb bin Abdullah.
Greg McKenna, nhà chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrade cho biết “điều này củng cố quá trình cải tổ đang diễn ra, một phần là mong muốn thúc đẩy giá dầu cao hơn”.
Việc cải cách Bin Salman gồm một kế hoạch niêm yết công ty dầu mỏ nhà nước khổng lồ Saudi Aramco vào năm tới, và giá dầu tăng được thấy như có lợi cho việc vốn hóa thị trường của công ty niêm yết trong tương lai.
Trong các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ, các thương nhân cho biết có những dấu hiệu siết chặt tình trạng thị trường. Các công ty năng lượng Mỹ đã cắt giảm 8 giàn khoan dầu trong tuần trước xuống 729 giàn, giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2016.
Sự sụt giảm hoạt động khoan dầu của Mỹ đến cùng lúc với OPEC và tổ chức ngoài OPEC dẫn dầu là Nga cam kết hạn chế sản lượng 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày để siết chặt thị trường.
Hiệp ước này sẽ có hiệu lực đến hết tháng 3/2018, nhưng có sự đồng thuận để gia hạn thỏa thuận này.
Trong khi nguồn cung cấp đang hạn hẹp, các nhà phân tích cho biết nhu cầu vẫn mạnh.
Ngân hàng Barclays cho biết “đồng thời tăng trưởng kinh tế toàn cầu và việc gián đoạn nguồn cung mới đang tạo ra môi trường giá dầu có tính xây dựng nhất kể từ năm 2014”.
Ngân hàng Anh cho biết họ nâng giá dầu thô Brent trung bình trong quý 4 thêm 6 USD/thùng thành 60 USD/thùng.
Nền tảng vĩ mô bất ngờ mạnh và lượng tồn kho giảm nghĩa là giá cao hơn nhẹ có thể được duy trì tới quý 1 năm tới. Barclays cho biết họ sẽ nâng dự báo giá dầu cả năm 2018 thêm 3 USD thành 55 USD/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet