Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 27 US cent hay 0,4% so với đóng cửa phiên trước, xuống 77,12 USD/thùng. Dầu thô WTI kỳ hạn giảm 13 US cent hay 0,2% xuống 72,81 USD/thùng.
Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng gây sức ép cho giá, dự trữ tăng 1,2 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 19/6, lên 417,88 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Sản lượng dầu thô của Mỹ ổn định tại 10,9 triệu thùng/ngày.
Nhưng phần lớn các thị trường tập trung vào tranh chấp thương mại mà có thể thấy sự áp thuế trả đũa tăng lên trong ngày hôm nay. Vào 0h 01phút sáng ngày 6/7 theo giờ Washington, hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế 25% đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trung Quốc cho biết họ sẽ ngay lập tức trả thù với thuế quan của mình, và Tổng thống Trump cho biết trong ngày 5/7 rằng cuối cùng Mỹ có thể áp thuế với hàng hóa Trung Quốc trị giá hơn nửa ngàn tỷ USD, trong những gì có thể trở thành một cuộc chiến thương mại.
Greg McKenna, nhà chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết “mọi thứ sẽ tồi tệ hơn trước khi thương mại tốt hơn ... giữa Mỹ và Trung Quốc”.
Bắc Kinh cho biết họ có thể áp thuế 25% với cả dầu thô Mỹ, mặc dù họ không chỉ ra ngày cụ thể.
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc hiện nay khoảng 400.000 thùng/ngày, trị giá khoảng 1 tỷ USD/tháng với giá hiện tại trên thị trường.
Thuế quan nhập khẩu của Trung Quốc sẽ khiến dầu của Mỹ không cạnh tranh tại Trung Quốc, buộc các nhà máy lọc dầu của họ chuyển sang tìm kiếm các nguồn cung thay thế trong một thị trường hạn hẹp hiện nay.
Trong tuần này công ty tư vấn năng lượng FGE đã phát hành một cảnh báo rõ ràng về thiếu hụt nguồn cung do các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran và do sự gián đoạn ở những nơi khác. Họ lưu ý “xuất khẩu của Iran khoảng 2,7 triệu thùng/ngày, gồm cả khí ngưng tụ”.
FGE cho biết chính phủ Mỹ có thể cấp một số sự miễn trừ cho đồng minh đặc biệt phụ thuộc vào nguồn cung dầu của Iran, và một số dầu của Iran sẽ được nhập khẩu vào thị trường.
Khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực hoàn toàn, FGE ước tính 1,7 tới 2 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày sẽ rời khỏi thị trường.
FGE cho biết “cùng thời gian này, Venezuela sẽ mất khoảng 400.000 thùng/ngày vào cuối năm với sản lượng dưới 1 triệu thùng/ngày”, bổ sung rằng công suất 300.000 thùng/ngày của Libya đã bị gián đoạn.
Mặc dù Saudi Arabia và Nga đã cho biết họ sẽ nâng sản lượng để bù cho những gián đoạn này, FGE cho biết “đơn giản là không đủ công suất để bù cho sự thiếu hụt dầu từ Iran, cộng với Venezuela và Libya” và cảnh báo khả năng giá dầu tăng tới 100 USD/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet