Ông Suhail al-Mazroui cũng trả lời Reuters bên lề của Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Ấn Độ rằng thỏa thuận này có thể không bao gồm điều khoản cắt giảm hay tăng sản lượng dầu mỏ.
OPEC, Nga và vài nhà sản xuất không thuộc OPEC bắt đầu cắt giảm nguồn cung từ tháng 1/2017 trong một nỗ lực xóa dư cung dầu thô toàn cầu đã tăng kể từ năm 2014.
OPEC và các đối tác đã gia hạn thỏa thuận này cho đến hết năm 2018 và Thái tử Saudi Arabia trả lời Reuters trong tháng trước rằng Riyadh và Nga đang xem xét một thỏa thuận mở rộng với các đồng minh trong nhiều năm hay thậm chí hàng thập kỷ.
Mazroui trả lời Reuters “hiện nay chúng tôi đang cố gắng đưa ra một cấu trúc, hay một bảng lịch trình hay một điều khoản về phạm vi của tổ chức này”. Các cuộc đàm phán đã nâng triển vọng các nhà sản xuất có thể mở rộng hành động xác thực để hỗ trợ giá thông qua cắt giảm sản lượng - hay kiểm soát chúng bằng cách bơm thêm - ngoài khoảng thời gian thỏa thuận hết hạn trong năm nay.
Bộ trưởng đã nhắc lại rằng các nhà sản xuất dự kiến dự thảo thỏa thuận này vào cuối năm nay, bổ sung rằng họ không dự định thực hiện điều đó tại cuộc họp tới của OPEC vào tháng 6 này.
Thỏa thuận của OPEC đã giảm nguồn cung dư thừa và giúp tăng giá dầu trên 70 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2014. Nhưng ông Mazroui đã nhắc lại các Bộ trưởng khác, như người đồng cấp Saudi Arabia, rằng đầu tư trong nguồn cung mới là quá thấp. Ông nói “chúng tôi sẽ biết giá nào là tốt khi thị trường cân bằng và chúng tôi phải đầu tư đủ”. “Chúng tôi cần thêm đầu tư sắp tới”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet