Ukaine đã ký thỏa thuận vay vốn với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc CDB trong năm 2012 và họ phải đệ trình các đề xuất cho các dự án vào tháng 6 để nhận tiền.
Nhưng với thời hạn chót, Naftogaz và các cơ quan chính phủ liên quan vẫn chưa ký bất kỳ dự án than hay khí đốt nào được cung cấp khoản vay này.
Chính phủ cho biết có ít nhất một dự án sẽ được sẵn sàng vào thời hạn chót. Không rõ liệu ngân hàng CDB sẽ cho phép Ukraine tiếp cập một phần vốn không, nếu các đề xuất với số tiền đầy đủ chưa sẵn sàng.
Việc không đảm bảo tất cả các khoản vay sẽ tước mất của Ukraine các khoản tiền cần thiết để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Điều này cũng đưa ra một tín hiệu yếu kém về hiệu quả và sự minh bạch với các nhà đầu tư nước ngoài, tiền mặt của họ là rất quan trọng cho sự phục hồi kinh tế sau khi xung đột về bán đảo Crimea và miền đông Ukraine. Người đứng dầu công ty con Uglesintezgaz của Naftogaz không mong đợi tất cả các đề xuất sẵn sàng kịp thời.
Andriy Suprun giám đốc điều hành của Uglesintezgaz trả lời Reuters “tổng số là rất lớn và khoản vay theo bảo lãnh của nhà nước Ukraine. Một dự án quy mô này là vấn đề chính trị do đó cần một quan điểm chung của các Bộ Kinh tế, Năng lượng và Tài chính”.
Phát ngồn viên của các Bộ Kinh tế, Năng lượng và Tài chính không trả lời yêu cầu bình luận về tình trạng khoản vay hay lý do trì hoãn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính của Ukraine, Yuriy Butsa cũng cho biết các đề xuất sẽ không sẵn sàng tất cả vào thời hạn chót nhưng ông tin tưởng rằng Ukraine sẽ đảm bảo một phần kinh phí.
Khi được hỏi liệu ít nhất một dự án sẽ được đệ trình trước thời hạn chót không, ông cho biết “tôi tin tưởng điều đó sẽ xảy ra”.
Thỏa thuận khoản vay này lần đầu tiên được vạch ra trong năm 2012 dưới thời của Tổng thống đã bị lật đổ Viktor Yanukovich. Nhiều dự án ông đã giành cho khoản tiền này là ở miền đông Ukraine, vùng trung tâm và một vùng khai thác than. Nhưng với tình trạng không ổn định ở miền đông và Ukraine được điều hành bởi Tổng thống Petro Poroshenko các kế hoạch đang được xem xét đã thay đổi.
Suprun cho biết họ bao gồm việc xây dựng hai nhà máy điện than mới tại Kiev và thành phố phía tây Lviv, và nâng cấp công suất khoan tại một công ty con của Naftogaz. Họ sẽ thay thế các cơ sở sản xuất điện của Liên Xô, hoạt động chủ yếu bằng khí đốt nhập khẩu đắt đỏ, bằng các nhà máy chạy bằng than.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet