Cuối ngày 1/4, Trung Quốc cho biết họ sẽ áp thêm 15% thuế quan với ethanol nhập khẩu từ Mỹ, một phần đáp trả với việc thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ. Mức thuế trước đó là 30%. Thuế này có hiệu lực vào ngày 2/4, sẽ vô hiệu hóa việc tiết kiệm chi phí từ ethanol Mỹ nhập khẩu rẻ hơn so với nguồn cung trong nước. Ethanol, một loại cồn thường sản xuất từ ngô và mía, được trộn với xăng để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải xe.
Một giám đốc nhà máy lọc dầu tư nhân cho biết “chênh lệch giá đã biến mất. Hiện tại, chúng tôi sẽ dừng nhập khẩu”, bổ sung rằng ông đang xem xét quay lại các nhà cung cấp ethanol trong nước để pha trộn vào xăng. Đó là một tin tức tốt cho các nhà sản xuất trong nước, những người đã tăng cường sản xuất do giá ngô rẻ và trợ cấp của chính phủ.
Giám đốc một nhà sản xuất ethanol lớn ở Trung Quốc cho biết “chúng tối có quá nhiều ngô. Chúng tôi sẽ làm tốt nếu chúng tôi không nhập khẩu ethanol”. Nhưng các nhà phân tích cho biết Trung Quốc có thể sẽ cần phục hồi nhập khẩu để đáp ứng mục tiêu hàm lượng ethanol 10% trong xăng vào năm 2020 của chính phủ.
Michael Mao, một nhà phân tích của công ty tư vấn hàng hóa Zhuochuang trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho biết “nhu cầu ethanol sẽ có thể bùng nổ trong năm 2019 và 2020 và chúng tôi sẽ không đủ các nguồn cung trong nước. Chúng tôi có thể phải chuyển sang nước ngoài”.
Trung Quốc cho biết yêu cầu ethanol mới sẽ tăng nhu cầu đối với ngô và giúp làm sạch khói bụi. Điều đó có nghĩa là tiêu thụ ethanol hàng năm khoảng 15 triệu tấn, được sản xuất từ 45 triệu tấn ngô, theo tính toán của Reuters. Hiện sản lượng ethanol của Trung quốc là khoảng 2,5 triệu tấn một năm.
Không rõ tương lai nhập khẩu sẽ từ đâu, mức thuế 30% với nhập khẩu ethanol trước đó được áp dụng từ tháng 1/2017 đã làm chậm lại sự bùng nổ giao dịch.
Nhập khẩu từ Mỹ gần đây phục hồi sau khi giá giảm đủ thu hút khách hàng ngay cả với thuế cao. Nhưng thuế quan mới sẽ đóng lại chênh lệch giá một lần nữa, đẩy giá ethanol Mỹ lên khoảng 6.300 NDT (1.003,58 USD)/tấn sau thuế, ngang với giá trong nước.
Một nhà kinh doanh ethanol Mỹ cho biết “không có nhiều hàng đặt sau tháng 5 hiện nay và có mối lo ngại họ sẽ không đặt bất cứ lô hàng nào trong tương lai”.
Giá ethanol kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch Chicago giảm 2,5% hay khoảng 4 US cent xuống 1,44 USD/gallon, thấp nhất kể từ 9/2 khi giao dịch trở lại sau thông báo thuế quan. Các giám đốc nhà máy lọc dầu cho biết giá tại Brazil, nước sản xuất ethanol hàng đầu thế giới hiện nay quá cao để xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng có thể là một lựa chọn trong tương lai.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet