Một sự cố nhỏ cuối tháng 8/2018 đã buộc công ty dầu nhà nước PDVSA đóng cửa bến tàu South thuộc cảng Jose, một trong ba bến sử dụng để vận chuyển dầu thô nặng và nâng cấp cho các khách hàng gồm Rosneft của Nga và Chevron cơ sở ở Mỹ và nhận các chất pha loãng cần thiết để xuất khẩu.
Theo số liệu của Refinitiv Eikon cảng Jose thường điều hành khoảng 70% tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Venezuela, trong tháng 9/2018 đã giảm 14% so với tháng trước đó xuống 1,105 triệu thùng/ngày.
Xuất khẩu dầu mỏ là xương sống tài chính của nền kinh tế Venezuela, nơi đang vật lộn để vượt qua siêu lạm phát, suy thoái kéo dài và khan hiếm hàng hóa cơ bản. PDVSA ước tính bến cảng sẽ mở cửa lại vào cuối tháng 9/2018, nhưng những bộ phận cần thiết vẫn chưa đạt được, do PDVSA tiếp tục đối mặt với những vấn đề thanh toán cho các nhà cung cấp nước ngoài vì các lệnh cấm vận tài chính bị Mỹ áp đặt.
Đội ngũ của PSVSA đã thực hiện loại bỏ hàng rào bị thiệt hại trong tuần trước, nhưng việc thay thế vẫn chưa thực hiện. Một nguồn thạo tin cho biết “hàng rào đã được mua, nhưng tiền để thanh toán cho nhà cung cấp bị giữ lại do lệnh cấm vận của Mỹ. Một thỏa thuận mới để mua hàng rào thông qua bên thứ ba sẽ mất ít nhất một tháng nữa”.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái đã áp đặt các lệnh cấm vận tài chính với Venezuela và PDVSA, ảnh hưởng tới khả năng chuyển tiền bằng USD và thanh toán thông qua hệ thống ngân hàng Mỹ.
PDVSA đã không tiếp tục xuất khẩu từ hầu hết các kho cảng ở Caribbean, vẫn đang đóng băng sau hành động pháp lý của nhà sản xuất ConocoPhillips, Mỹ hồi đầu năm để thực hiện quyết định phân xử 2 tỷ USD của quan tòa.
Conoco và PDVSA trong tháng 8/2018 đã đạt được một thỏa thuận thanh toán, nhưng công ty dầu mỏ Venezuela này vẫn chưa thanh toán 500 triệu USD trả góp vào cuối tháng 11 để mở lại hoạt động của họ ở Caribbean.
Sản lượng dầu thô của Venezuela tiếp tục giảm trong tháng 8/2018 xuống 1,448 triệu thùng/ngày, đưa sản lượng trung bình hàng năm xuống mức 1,544 triệu thùng/ngày, thấp nhất trong hơn 6 thập kỷ.
Các biện pháp kinh tế gần đây được chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro công bố, gồm tăng lương mạnh, đã không đạt được mục đích để Venezuela lấy lại quyền truy cập tín dụng nước ngoài đầy đủ và đảo ngược suy thoái.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet