Không phải vì các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ không thể đối phó với môi trường giá dầu duy trì thấp hơn nhiều. Đó là vì để đối phó với môi trường này, chi phí kinh doanh phải được cắt giảm xuống mức đã được thấy lần gần nhất khi người Saudi Arabia đã thử làm điều tương tự trong năm 2014 tới 2016.
Ngành đá phiến Mỹ đã giành chiến thắng lần trước và lần này sẽ giành chiến thắng (cùng với Nga) nhưng phía sau hậu trường, chính quyền Tổng thống Mỹ cũng được thông báo họ đã có vũ khí tối thượng để khiến Saudi Arabia chấm dứt cuộc chiến giá dầu ngay bây giờ. Vũ khí là dự luật có tên Đạo luật không sản xuất và xuất khẩu dầu (No Oil Producing and Exporting Cartels Act – NOPEC) đưa các thành viên OPEC đến các vụ kiện chống độc quyền của Mỹ. Được biết, NOPEC là một dự luật với những nội dung chính như sau: sửa đổi Đạo luật Sherman (luật chống độc quyền của Mỹ) và trao quyền cho các tòa án Mỹ xem xét các chính sách chống độc quyền đối với OPEC và các quốc gia khác có quan hệ hợp tác với tổ chức này để tác động đến giá cả trên thị trường dầu mỏ thế giới. Ngoài ra, NOPEC cũng quy định rằng bất kỳ hành động chung nào của các chính phủ khác nhau nhằm hạn chế sản xuất dầu để tác động đến giá dầu đều bị coi là bất hợp pháp. NOPEC đã được Mỹ đe dọa mới nhất vào tháng 10/2018 khi Saudi Arabia cho phép giá dầu Brent trên 70 USD/thùng. Giá dầu Brent trên 70 USD/thùng được chính quyền tổng thống Trump coi là nằm trong khu vực mà thiệt hại với nền kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng nhiều hơn lợi ích cho các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ khi giá tăng cao. Cụ thể hơn, ước tính cứ mỗi thùng dầu thô thay đổi 10 USD sẽ dẫn đến thay đổi 25-30 US cent giá xăng dầu, và giá trung bình mỗi gallon xăng tăng 1 US cent thì người tiêu dùng Mỹ mỗi năm mất hơn 1 tỷ USD.
Dự luật NOPEC khi được phê chuẩn và trở thành đạo luật sẽ ngay lập tức loại bỏ quyền miễn trừ có chủ quyền hiện đang tồn tại ở các tòa án Mỹ cho OPEC với tư cách là một nhóm và cho mỗi quốc gia thành viên riêng lẻ. Điều này sẽ khiến Saudi Arabia bị kiện theo luật chống độc quyền hiện có của Mỹ, với tổng trách nhiệm pháp lý ước tính 1 nghìn tỷ USD đầu tư riêng ở Mỹ. Sau đó Mỹ sẽ có quyền đóng băng hợp pháp tất cả các tài khoản ngân hàng của Saudi Arabia ở Mỹ, chiếm đoạt tài sản của họ ở trong nước, ngăn chặn tất cả việc sử dụng USD của người Saudi Arabia ở bất cứ đâu trên thế giới. Aramco có thể được lệnh tách ra thành các công ty nhỏ hơn, không được coi là phá vỡ các quy tắc cạnh tranh trong các lĩnh vực dầu, khí đốt và hóa dầu hoặc ảnh hưởng đến giá dầu.
Cho đến gần đây, dự luật đang tiến triển và thực sự rất gần với việc được thông qua luật trước khi Trump bước vào và phủ quyết sau khi Saudi Arabia làm những gì ông bảo họ làm. Vào tháng 2/2019, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã thông qua Đạo luật NOPEC, trong đó đã dọn đường cho một cuộc bỏ phiếu về Dự luật trước toàn thể Hạ viện. Cùng ngày, Patrick Leahy và Amy Klobuchar đảng Dân chủ và - đáng chú ý nhất - hai đảng viên Cộng hòa, Chuck Grassley và Mike Lee, đã giới thiệu Dự luật NOPEC cho Thượng viện. Ngay cả trước đó, sự chấp thuận hoàn toàn của Dự luật chỉ bị Tổng thống dừng lại. Năm 2007, Hạ viện và Thượng viện đã thông qua luật NOPEC và nó đã được Hạ viện thông qua một lần nữa vào năm 2008. Xét về quan điểm của tổng thống về Dự luật, George W. Bush luôn đe dọa phủ quyết và Barack Obama phản đối, nhưng Trump đã ngăn cản từ ban đầu ban.
 

Nguồn: VITIC/Oilprice