Xuất khẩu đạt trung bình từ 1,0 tới 1,1 triệu thùng/ngày từ đầu tháng tới nay, theo số liệu của Refinitiv Eikon và ba công ty khác theo dõi xuất khẩu của Iran. Số liệu đó thấp hơn số liệu tháng 2/2019, khi xuất khẩu ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày.
Xuất khẩu đã giảm từ trên 2,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018, tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt, gây ra một năm khủng hoảng kinh tế tại quốc gia này.
Tehran đã tuyên bố giữ xuất khẩu dầu bất chấp những nỗ lực của Mỹ giảm xuất khẩu từ quốc gia này xuống 0, nhưng sự sụt giảm xuất khẩu có thể là một yếu tố gây áp lực kinh tế từ lệnh cấm vận.
Trong bài phát biểu năm mới vào ngày 21/3/2019, Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này đã chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ và kêu gọi chính phủ tăng cường sản xuất để đối mặt với áp lực của kẻ thù.
Đối với thị trường dầu mỏ, xuất khẩu của Iran sụt giảm sẽ bổ sung thêm vào việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC và diễn ra trước khi Mỹ dự định siết chặt hơn xuất khẩu của Iran từ tháng 5/2019, sau khi kết thúc đợt miễn trừ hiện nay với một số quốc gia.
Tuy nhiên, tổ chức OPEC và các đồng minh, bắt đầu cắt giảm sản lượng từ 1/1/2019 để thúc đẩy giá, không thể vội vàng thay đổi chính sách mà không có những dấu hiệu cụ thể về tình trạng thiếu hụt.
Sara Vakhshouri, nhà tư vấn năng lượng thuộc công ty SVB Energy International cho biết “chúng tôi dự kiến xuất khẩu dầu của Iran ít hơn sau tháng 5”. “Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng OPEC sẽ tăng sản lượng của họ khi dự kiến xuất khẩu của Iran giảm, nhưng chỉ thực hiện nếu có những dấu hiệu rõ ràng hơn về việc giảm xuất khẩu của Iran hay Venezuela trong thị trường”.
Venezuela, một thành viên của OPEC cũng dưới các lệnh trừng phạt của Mỹ đã hạn chế xuất khẩu của họ. Mức xuất khẩu của Iran trở nên mờ mịt hơn kể từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ với lĩnh vực dầu mỏ của quốc gia này có hiệu lực trong tháng 11/2018, mặc dù ước tính các nguồn cung cấp tháng 3/2019 giảm xuống phạm vi hẹp hơn so với những tháng trước.
Kpler, một công ty theo dõi dòng dầu, cho biết xuất khẩu của Iran từ đầu tháng 3/2019 đã giảm mạnh xuống 1,03 triệu thùng/ngày từ 1,44 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2019.
Kpler cho biết trong một báo cáo “việc nạp dầu thô của Iran đã gặp khó khăn trong nửa đầu tháng 3/2019”, mặc dù họ cho biết xuất khẩu sẽ tăng lên gần 1,3 triệu thùng/ngày cho tới hết tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet