Trong năm 2015 Iraq đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng nguồn cung của OPEC. Mức tăng trưởng này chậm lại trong năm nay do bảo dưỡng và những vấn đề kỹ thuật, và các quan chức của Iraq cho biết nhu cầu tăng theo mùa đã hạn chế khối lượng xuất khẩu.
Xuất khẩu từ phía nam Iraq trong 21 ngày đầu tháng 7 đã đạt trung bình 3,28 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Reuters. Số liệu này tăng từ mức 3,18 triệu thùng/ngày trong tháng 6.
Số lượng xuất khẩu tăng bất chấp rò rỉ đường ống đã gây gián đoạn vận chuyển một thời gian tại hai kho cảng phía nam. Bộ dầu mỏ Iraq cho biết vào hôm 11/7 việc rò rỉ đã được sửa chữa.
Phía nam bơm chủ yếu dầu thô của Iraq. Iraq cũng xuất khẩu khối lượng dầu thô ít hơn từ đường ống phía bắc sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Lượng dầu thô xuất khẩu từ các giếng phía bắc tại khu vực bán tự trị Kurdistan tăng lên 550.000 thùng/ngày từ tháng 7 tới nay so với mức 514.000 thùng/ngày trong tháng 6.
Lượng xuất khẩu ở mức 600.000 thùng/ngày hồi đầu năm nhưng chậm lại do việc phá hoại đường ống và một quyết định của chính quyền trung ương tại Baghdad ngừng bơm dầu thô Kirkuk vào đường ống.
Năm ngoái Iraq đã tăng sản lượng hơn 500.000 thùng/ngày, bất chấp việc cắt giảm chi tiêu của các công ty làm việc tại các giếng phía nam và việc xung đột với chiến bính IS. Các quan chức Iraq cho biết họ dự kiến tăng trưởng chậm lại trong năm 2016.
Trong năm nay, Iran đãcung cấp nguồn tăng trưởng lớn nhất trong các nước OPEC do nước này phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Phương Tây.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet