Dầu thô Mỹ chào giá xuất sang Châu Á trong nửa cuối tháng 3 hay tháng 4/2019 là thấp hơn 50 US cent/thùng so với một tháng trước khiến dầu Mỹ cạnh tranh hơn so với dầu từ Trung Đông.
Các loại dầu thô của Mỹ phổ biến với khách hàng Châu Á gồm dầu thô nhẹ như WTI và Eagle Ford, cũng như Mars và Southern Green Canyon là các loại nặng hơn.
Mỹ đã tăng cường bán dầu thô sang Châu Á, được hỗ trợ bởi giá dầu thô Mỹ giảm mạnh so với dầu thô Brent chuẩn toàn cầu.
David Arno, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty phân tích Genscape “có khả năng trong quý 2 xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Châu Á là cao hơn so với năm trước nếu chênh lệch giữa WTI và Brent vẫn trong phạm vi những tháng gần đây và với giá vận chuyển thấp hơn”. “Tuy nhiên, có một vài biến số, với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra và khả năng miễn trừ với xuất khẩu dầu thô của Iran sang các nước Châu Á không được kéo dài”.
Một quyết định của Mỹ không gia hạn miễn trừ cho phép một số quốc gia Châu Á nhập khẩu dầu Iran bất chấp các lệnh trừng phạt, sẽ thúc đẩy nhu cầu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.
Giá cước vận chuyển giảm
Giá thuê tàu VLCC (tàu rất lớn trở dầu thô) để vận chuyển 2 triệu thùng dầu từ cảng dầu ngoài khơi Louisiana (LOOP) tại Houston sang Singapore đã giảm hơn 40% từ cuối tháng 10/2018 xuống khoảng 5 triệu USD, theo số liệu của Refinitiv Eikon
Giá thuê tàu VLCC đã tăng vọt cuối năm ngoái trong mùa đông và do khách hàng tăng cường nhập khẩu trước các lệnh trừng phạt mới với Iran.
Nhu cầu với tàu vận chuyển dầu từ Gulf Coast của Mỹ hay South America sang Châu Á đã phục hồi, trong khi dầu WTI và Mars đang thấy nhu cầu mạnh từ Châu Á.
Các công ty đang tìm kiếm tàu gồm P66, Mercuria, Reliance và Vitol trong khi Royal Dutch Shell có 1 tàu VLCC trên đường tới Châu Á.
Thêm nhiều dầu thô của Mỹ có thể dùng cho xuất khẩu do các nhà máy lọc dầu của Mỹ chuẩn bị đóng cửa để bảo dưỡng từ tháng 2/2019 trước khi tăng cường cho du lịch trong mùa hè.
Tại Châu Á, giá dầu thô WTI phân phối sang Bắc Á đã giảm 50 US cent/thùng xuống mức cộng 2,5 USD/thùng so với dầu chuẩn Dubai, trong khi dầu Eagle Ford có thể phân phố sang Châu Á ở mức cộng khoảng 3 USD/thùng. Dầu thô Mars của Mỹ đã trở nên rẻ hơn so với dầu Oman.
Việc giảm giá của Mỹ cũng làm giảm giá giao ngay đối với các loại dầu Trung Đông như Murban và Oman.
Trung Quốc không rõ ràng
Trong khi nhu cầu từ các nhà nhập khẩu dầu lớn - Hàn Quốc và Đài Loan - được dự kiến vẫn mạnh, các khách hàng Trung Quốc có thể thận trọng trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.
Theo số liệu của Refinitiv Eikon, 2 tàu VLCC nạp dầu thô Mỹ trong tháng 12/2018 được dự kiến tới Trung Quốc. Nhưng tàu VLCC Nasiriyah hiện nay hướng tới Rotterdam và tàu VLCC Manifa có thể sang Singapore.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet