Xuất khẩu của thành viên OPEC này đã ổn định trong tháng 3/2019 sau khi xuất khẩu giảm khoảng 40% trong tháng 2/2019 so với tháng trước, hậu quả trực tiếp thông báo của Mỹ họ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt với doanh số bán dầu để bóp nghẹt nguồn doanh thu chính của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.
Mỹ và nhiều chính quyền phương Tây đã công nhận nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia này. Trong tháng 1/2019, Guaido đã viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống lâm thời với lý do cuộc tái bầu cử tổng thống năm 2018 của Maduro là bất hợp pháp.
Xuất khẩu 980.355 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày trong tháng 3/2019 chỉ giảm nhẹ so với xuất khẩu 990.215 thùng/ngày trong tháng 2/2019, theo số liệu của Reuters và Refinitiv Eikon.
Các lệnh hạn chế của Mỹ với xuất khẩu của Venezuela sẽ siết chặt hơn nữa trong tháng 5, khi hết hạn thời gian ân hạn cho các nhà nhập khẩu mua dầu Venezuela, những người sử dụng công ty con hay hệ thống tài chính của Mỹ.
Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ đã trả lời phỏng vấn của Reuters rằng “chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để đảm bảo nguồn tài nguyên năng lượng của Venezuela được giành cho chính phủ hợp pháp của tổng thống lâm thời Juan Guaido, cho người dân Venezuela và để tái thiết một đất nước bị phá hủy bởi quản lý yếu kém và tham nhũng”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt với các công ty từ các nước khác kinh doanh với Venezuela, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết.
Hầu hết các chuyến hàng dầu mỏ trong tháng 2 và tháng 3/2019 được đưa sang Châu Á. Cho tới khi bị các lệnh trừng phạt, Mỹ là khách hàng dầu thô lớn nhất của Venezuela.
Hai đợt mất điện lớn trong tháng 3/2019 khiến cảng Jose, kho cảng dầu thô lớn nhất của Venezuela đóng cửa ít nhất 6 ngày, theo số liệu của Eikon.
Tuy nhiên, PDVSA có thể bù cho việc chậm trễ bởi mất điện bằng cách chất hàng lên các tàu lớn hơn sang Châu Á. Số liệu vận chuyển cho thấy công ty này dự định thực hiện tương tự trong tháng 4/2019.
Các lô hàng được gửi tới Ấn Độ, Trung Quốc và Singapore - một kho cảng để chứa hàng và tái xuất khẩu - chiếm 74% tổng lượng xuất khẩu trong tháng 3/2019 so với gần 70% trong tháng 2/2019.
Xuất khẩu sang Châu Âu chiến 17% so với 22% trong tháng trước đó.
PDVSA cũng tiếp tục xuất khẩu dầu sang Cuba nước đồng minh của Maduro. Ít nhất 7 lô hàng nhỏ đã được xuất từ các cảng trong tháng 3/2019, tổng cổng 65.520 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày.
Tháng trước Guaido cho biết xuất khẩu sang Cuba sẽ bị dừng. Nhưng PDVSA, được điều hành bởi một lãnh đạo quân đội trung thành với Maduro, đã tiếp tục xuất khẩu sang đất nước này.
Sản xuất dầu của Venezuela một thời đã vượt 3 triệu thùng/ngày, nhưng nhiều năm các nhà chỉ trích cho biết quản lý yếu kém và tham nhũng đã khiến sản lượng suy giảm. Doanh thu dầu mỏ sụt giảm dẫn quốc gia thịnh vượng một thời rơi vào suy thoái và tạo ra tình trạng cho siêu lạm phát. Hàng triệu người đã rời bỏ đất nước và nhiều người không đủ khả năng mua được lương thực hay hàng hóa cơ bản. Các lệnh trừng phạt gây khó khăn cho PDVSA để thanh toán cho xuất khẩu của họ.
Ấn Độ vẫn là đích đến hàng đầu
Ấn Độ một lần nữa là đích đến xuất khẩu chính của Venezuela trong tháng 3/2019, với 1/3 tổng số hàng hóa gửi tới các nhà máy lọc dầu được Reliance Industries và Nayara Energy điều hành.
Nhập khẩu dầu của Mỹ từ Venezuela đã giảm xuống 0 kể từ giữa tháng 3/2019 do các lệnh trừng phạt, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Khách hàng cá nhân lớn nhất với dầu thô Venezuela trong tháng trước là tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và các công ty con của nó với 234.000 thùng/ngày, tiếp sau là Rosneft của Nga đã nhận 214.000 thùng/ngày. Các khách hàng mới gồm công ty Sahara Energy và MS International.
Rosneft đã tăng tỷ trọng nhập khẩu dầu Venezuela kể từ các lệnh trừng phạt, chủ yếu để bán lại cho các nhà máy lọc dầu. Rosneft cũng tăng nguồn cung nhiên liệu cho Venezuela. Venezuela đã nhập khẩu 184.500 thùng nhiên liệu mỗi ngày trong tháng trước, với công ty của Nga cung cấp nhiều nhất, tiếp sau là Reliance và Repsol của Tây Ban Nha.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet