Iraq đã xuất khẩu trung bình từ 80.000 tới 160.000 tấn dầu mazut mỗi tháng trong năm 2016, theo số liệu từ Thomson Reuters. Nhưng khối lượng đã bán sang châu Á tăng vọt trong năm nay, với xuất khẩu dầu mazut của Iraq ra toàn cầu đạt hơn 500.000 tấn chỉ riêng trong tháng 3/2017.
Xuất khẩu dầu mazut SRFO chất lượng cao đang tăng là một nỗ lực hỗ trợ doanh thu trong bối cảnh OPEC cắt giảm sản lượng mà Iraq miễn cưỡng đồng ý tham dự. Iraq sẽ giảm sản lượng dầu thô 210.000 thùng/ngày.
Iraq đã xử lý thêm dầu thô từ các nhà máy lọc dầu của họ, biến nó thành dầu mazut để xuất khẩu.
Một nguồn tin tại Trung Đông dấu tên cho biết “Iraq đang xử lý nhiều dầu thô nội địa hơn là xuất khẩu chúng, do đó có thêm dầu mazut xuất khẩu”.
Một nhà quản lý tại công ty kinh doanh năng lượng có trụ sở chính ở Iraq cho biết “Iraq đang thực hiện tối ưu hóa xuất khẩu dầu mazut trong một động thái bù cho việc cắt giảm dầu thô của OPEC”.
Các nguồn tin kinh doanh khác tại Trung Đông cho biết Iraq đã pha trộn dầu mazut chất lượng cao họ sản xuất với dầu thô khác hay naphtha trước khi xuất khẩu.
Tác động này được thấy ở Singapore, kho cảng giao dịch dầu lớn của châu Á. Số liệu giao dịch của Reuters cho thấy nhập khẩu dầu mazut từ Iraq ở mức 0,94 triệu tấn trong quý 1/2017, gần gấp đôi mức 0,48 triệu tấn đã nhập khẩu trong cả năm 2016.
Một đặc tính của dầu mazut chất lượng cao là nó có thể được sử dụng như dầu thô.
Một nhà kinh doanh dầu mazut trụ sở tại Singapore cho biết dầu mazut sẽ đưa thẳng vào các nhà máy lọc dầu, bổ sung rằng nhà máy lọc dầu Pulau Bukom công suất 500.000 thùng/ngày của Shell tại Singapore đã mua vài chuyến dầu mazut Iraq.
Dầu mazut như dầu thô sau đó được xử lý thành các sản phẩm khác như nhiên liệu bay, xăng hay dầu diesel. Shell đã từ chối bình luận chi tiết các thỏa thuận thương mại của họ.
Các thương nhân cho biết một số dầu mazut loại cao cũng được vận chuyển sang Mỹ. Dầu mazut là một sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu thô. Các loại chất lượng cao như SRFO có thể được lọc tiếp thành xăng và dầu diesel giá trị cao hơn, trong khi dầu mazut chất lượng thấp hơn thường được sử dụng trong các tàu biển lớn và nhà máy điện.
Xuất khẩu dầu mazut đang tăng lên của Iraq đã góp phần vào dư thừa. Tại Singapore, mức cộng của giá dầu mazut bị áp lực giảm trong quý đầu năm nay do tồn kho đạt gần mức cao 8 tháng.
Tương tự vậy tồn kho dầu mazut tại kho cảng Amsterdam-Rotterdam-Antwerp trong quý 1/2017 tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1995, do ít hàng hơn được đưa đến các bể chứa đã đang đầy của Singapore.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet