Xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 11/2018 giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày so với mức bình thường 2,5 triệu thùng/ngày trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, và đưa trở lại mức xuất khẩu trong đợt trừng phạt trước đó năm 2012 tới 2016.
Các khách hàng cho biết xuất khẩu sụt giảm trong tháng 11/2018, sẽ thiệt hại nghiêm trọng tới ngân sách của nước Cộng hòa Hồi giáo này, bởi thiếu rõ ràng về khối lượng họ được phép mua theo lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
Washington sau đó đã đưa ra sự miễn trừ khá hào phòng cho 8 khách hàng truyền thống mua dầu của Iran - gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc - để tránh giá dầu tăng mạnh, nhưng biện pháp này đã không thúc đẩy xuất khẩu đáng kể.
Theo số liệu tàu chở dầu và trong ngành, xuất khẩu dầu thô của Iran vẫn dưới 1 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2018 và không thể vượt mức đó trong tháng 1/2019 mặc dù tăng so với tháng trước.
Khách hàng Đài Loan cho biết trong năm ngoái họ vẫn chưa mua dầu của Iran mặc dù nhận được miễn trừ vì thiếu cơ chế thanh toán rõ ràng.
Iran cho biết xuất khẩu của họ không sụt giảm nhiều như ước tính vì họ đang bán dầu cho các khách hàng mới. Nhưng họ từ chối tiết lộ vì lo sợ các lệnh trừng phạt mới.
Mức hạn chế xuất khẩu của Iran sẽ trợ giúp việc việc cắt giảm nguồn cung của OPEC trong năm 2019 và dẫn tới hỗ trợ giá dầu.
Xuất khẩu của Iran tăng nếu khí ngưng tụ, một loại dầu cực nhẹ, được cũng được tính như dầu thô. Kpler, một công ty khác theo dõi dầu thô, đưa ra lượng xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ ở mức 1,35 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2018.
Việc theo dõi xuất khẩu của Iran trở nên khó khăn hơn kể từ khi các lệnh trừng phạt bắt đầu do các tàu tắt hệ thống theo dõi, dấu các chuyến hàng vận chuyển.
Theo số liệu của Refinitiv Eikon, xuất khẩu gồm khí ngưng tụ giảm xuống khoảng 650.000 thùng/ngày trong tháng 12/2018, mặc dù số liệu như vậy có thể không tính tới tất cả các tàu tắt tín hiệu theo dõi AIS.
Một số khách hàng không nhập khẩu trong tháng 11/2018 đang quay trở lại. Thổ Nhĩ Kỳ đã khôi phục nhập khẩu dầu từ Iran (sau khi gián đoạn trong tháng 11/2018) với khối lượng chưa đến một nửa khối lượng trước khi bị trừng phạt.
Xuất khẩu của Iran ít nhất 2,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018, tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet