Việc giảm này đưa ra thách thức mà nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới phải đối mặt trong việc duy trì thị phần tại thị trường nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Các nguồn tin cho biết xuất khẩu tháng 7 dự kiến sẽ giảm so với khoảng 39 triệu thùng trong tháng 6/2024, có thể là mức thấp nhất trong năm.
Các nguồn tin cho biết, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang cắt giảm nhập khẩu từ Saudi Arabia, nhà cung cấp dầu số 2 của Trung Quốc, do giá dầu thô cao. Điều này xảy ra bất chấp việc Saudi Aramco đã cắt giảm giá bán chính thức cho xuất khẩu dầu thô ở châu Á vào tháng 7 lần đầu tiên sau 5 tháng.
Các nguồn tin cho biết Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á và khách hàng lớn nhất của Saudi Arabia tại Trung Quốc, vẫn giữ khối lượng thay đổi ít trong tháng 7 so với tháng trước nhưng khối lượng thấp nhất trong năm nay.
Dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia của Trung Quốc đã giảm 16,5% trong 4 tháng đầu năm nay xuống 26,13 triệu tấn (1,58 triệu thùng mỗi ngày) trong khi nhập khẩu từ nhà cung cấp hàng đầu Nga tăng 16,6% lên 37,79 triệu tấn.
Các nguồn tin cho biết, Saudi Aramco sẽ cung cấp toàn bộ khối lượng theo hợp đồng cho ít nhất ba nhà máy lọc dầu Bắc Á khác vào tháng 7.
 

Nguồn: VITIC/Reuters