Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới duy trì sản lượng ở mức cao kể từ giữa năm 2014 mặc dù dư cung toàn cầu, phù hợp với một chiến lược bảo vệ thị phần chống lại các nhà sản xuất đối thủ.
Theo số liệu chính thức xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 7 tăng lên 7,622 triệu thùng/ngày từ 7,456 triệu thùng/ngày trong tháng 6.
Vương quốc này đã sản xuất cao kỷ lục 10,763 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng từ 10,55 triệu thùng/ngày trong tháng 6 do nhu cầu trong mùa hè và những yêu cầu từ khách hàng. Tuy nhiên sản lượng của nước này đã giảm trong tháng 8 xuống 10,63 triệu thùng/ngày. Số liệu xuất khẩu tháng 8 vẫn chưa có.
Một vài thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã kêu gọi đóng băng sản lượng để hạn chế sản lượng dư thừa gây giá dầu sụt đổ trong hai năm qua, mà đã làm thiệt hại tới doanh thu của các nhà sản xuất chủ chốt.
Trong thời gian qua, các nhà phân tích đã liên tục giảm khả năng các thành viên OPEC như Saudi Arabia, Iran, Nigeria và Libya sẽ đồng ý hạn chế sản lượng khi họ bảo vệ thị phần, nhưng một số nhà phân tích đã hy vọng hơn về một thỏa thuận có thể đạt được.
Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro cho biết OPEC và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác gần đạt được một thỏa thuận ổn định giá mà có thể thông báo vào cuối tháng này.
Lượng lưu kho dầu thô trong nước của Saudi Arabia đạt tổng cộng 281,463 triệu thùng trong tháng 7, giảm từ 289,445 triệu thùng trong tháng 6, theo số liệu được cung cấp bởi Tổ chức sáng kiến số liệu chùng JODI.
Số liệu biên soạn của JODI được cung cấp từ các thành viên sản xuất dầu của các tổ chức toàn cầu gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ.
Tồn kho dầu thô của Saudi Arabia đã đạt đỉnh vào tháng 10/2015 ở mức cao kỷ lục 329,430 triệu thùng nhưng đã sụt giảm kể từ đó do nước này kéo giảm tồn kho để đáp ứng nhu cầu trong nước mà không ảnh hưởng tới xuất khẩu.
Do nước này tăng cường xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ nên Saudi Arabia đã cung cấp thêm dầu thô cho các nhà máy lọc dầu trong nước.
Các nhà máy lọc dầu trong nước đã xử lý 2,611 triệu thùng/ngày dầu thô trong tháng 7, tăng từ 2,381 triệu thùng trong tháng 6. Xuất khẩu của các sản phẩm dầu đã lọc trong tháng 7 đạt tổng cộng 1,367 triệu thùng/ngày so với 1,371 triệu thùng trong tháng 6.
Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco có cổ phần trong công suất lọc dầu 5 triệu thùng/ngày trong nước và nước ngoài, đưa công ty này thành một trong số các nhà lãnh đạo hàng đầu toàn cầu về sản xuất sản phẩm dầu mỏ.
Trong tháng 7, dầu thô sử dụng để phát điện giảm xuống 697.000 thùng/ngày từ mức 704.000 thùng/ngày trong tháng 6.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet