Các nhà máy lọc dầu nhà nước Trung Quốc sẵn sàng xuất khẩu thêm dầu diesel trong những tháng tới, thường là giai đoạn tiêu thụ cao nhất, được dự kiến sẽ giữ mức lợi nhuận đối với nhiên liệu này gần mức thấp theo mùa.
Lợi nhuận dầu diesel của châu Á dưới 11 USD/thùng với giá dầu thô Dubai tuần trước, mức thấp nhất đối với thời điểm này năm nay kể từ năm 2009.
Lợi nhuận dầu diesel yếu có thể kéo dài cho đến năm tới nếu các nhà máy lọc dầu tiếp tục gây tràn gập thị trường, sau khi xuất khẩu ở mức cao kỷ lục trong tháng 7 do nhu cầu trong nước tiếp tục yếu và lũ lụt nghiêm trọng hạn chế sự sụng nhiên liệu này.
Giới phân tích tại BMI Research cho biết “những khó khăn của diesel châu Á vẫn tiếp tục trong những tháng tới do sự bùng nổ mạnh mẽ trong xuất khẩu của Trung Quốc cùng với lượng lưu kho đầy ắp tại các kho cảng chứa quan trọng duy trì dư cung trong thị trường của khu vực này và thiệt hại cho lợi nhuận”.
Tồn kho nhiên liệu bay và dầu diesel trên bờ tại Singapore là gần mức cao 5 tháng trong tuần trước.
Với các nhà máy lọc dầu độc lập được biết như teapots có thể khởi động các nhà máy mới trong những tháng tới sau bảo dưỡng định kỳ, sản lượng diesel có thể tăng.
Xuất khẩu diesel của Trung Quốc phần lớn được gửi tới các kho ở Singapore và Đài Loan do nhu cầu không giữ vững trong khu vực này.
Tuy nhiên, việc bảo dưỡng tại châu Á trong quý 3 ít được thông báo trong năm nay so với năm ngoái, theo giới phân tích của JBC Energy.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet