Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong tháng 8/2019 ở mức 5,19 triệu tấn, cao hơn 10,7% so với tháng 8/2018, và là tháng nhập khẩu cao nhất kể từ tháng 1/2019.
Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, xuất khẩu xăng ở mức 1,06 triệu tấn trong tháng trước, so với 1,56 triệu tấn trong tháng 7/2019, gần cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu xăng trong tháng 8/2019 giảm từ 1,26 triệu tấn trong năm ngoái.
Xuất khẩu dầu diesel giảm xuống 1,32 triệu tấn từ 1,58 triệu tấn trong tháng 7/2019 và thấp hơn 16,5% so với năm ngoái.
Ding Xu, một nhà phân tích tại công ty tư vấn OilChen Trung Quốc cho biết trước khi số liệu này được phát hành “nhu cầu trong nước nhìn chung ổn định, trong khi giá tại thị trường Trung Quốc không khác nhiều so với nước ngoài, do đó các nhà máy lọc dầu ít động lực để xuất khẩu”.
Tuy nhiên, Ding dự kiến xuất khẩu các sản phẩm dầu tăng trong tháng 9 và tháng 10/2019, do các nhà máy lọc dầu đáp ứng hạn ngạch xuất khẩu hàng năm của họ.
Trung Quốc đã công bố 3 đợt hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu đã lọc trong năm 2019, đạt tổng cộng 48,15 triệu tấn. Trong 8 tháng đầu năm nay, quốc gia này đã xuất khẩu 42,08 triệu tấn, tăng 4,7% so với một năm trước.
Không rõ liệu Bắc Kinh có cấp thêm hạn ngạch xuất khẩu trong năm 2019 không. Trong 2018, đợt hạn ngạch xuất khẩu cuối cùng được phát hành trong tháng 11/2019 do dư thừa tại thị trường trong nước.
Trung Quốc cũng xuất khẩu 1,18 triệu tấn nhiên liệu bay trong tháng 8/2019, giảm từ 1,38 triệu tấn trong tháng 7/2019, và so với 1,33 triệu tấn trong năm ngoái.
Bảng liệt kê số liệu xuất khẩu nhiên liệu và nhập khẩu LNG (đơn vị triệu tấn)

Xuất khẩu

Tháng 8/2019

+/- (%)

8 tháng

+/- (%)

Xuất khẩu

 

 

 

 

 

 

 

 

Xăng

1,06

-16,1

9,4

-2,0

Diesel

1,32

-16,5

14,88

12,2

Nhiên liệu bay

1,18

-11,3

11,0

16,9

Nhập khẩu

 

 

 

 

 

 

 

 

LNG

5,19

10,7

38,33

17,6

Nguồn: VITIC/Reuters