Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tăng cường quản lý với xe máy điện trong đó có đề xuất các địa phương thống kê lại số lượng xe tồn kho để quản lý thuế.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tổng hợp từ cơ quan thuế, hải quan giai đoạn 2010-2015, tổng số lượng xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian này là 16.722 chiếc và xe nhập khẩu là 2.091 chiếc.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Công an, trong thời gian qua, có hàng triệu xe máy điện không rõ nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành. Như vậy, theo đại diện ngành tài chính, “có một số lượng xe máy điện đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan".

Do đó, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu, ngay tại khâu nhập khẩu, cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khấu xe máy điện của tất cả các đốỉ tượng (nhập khẩu thương mại, nhập khẩu phi thương mại...) đế thu thuế theo quy định.

Với một số nơi không có cơ quan hải quan kiểm soát hoặc tại các lối mòn, lối mở, đại diện ngành tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ đội biên phòng, Ban chỉ đạo 389 cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Tại khâu lưu thông trên thị trường, ngành tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo thống kê để kiểm soát số lượng xe máy còn tồn kho và quản lý thuế.

Trường hợp sau khi các cơ quan chức năng kiếm tra đã thống kê và kiểm soát số lượng, nếu phát sinh số lượng xe mới nhập thêm thì phải thống kê số lượng báo cáo với cơ quan thuế để cơ quan thuế theo dõi và quản lý theo quy định” đề xuất của Bộ Tài chính nêu.

Trường hợp kiểm tra phát hiện không có hóa đơn, chứng từ, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan thực hiện xử phạt theo các đúng quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực có liên quan.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đề xuất giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp sử dụng xe máy điện vi phạm giao thông để tạo sức ép cho người dân đến đăng ký xe cũng như kiểm tra được tình hình đăng ký xe máy điện.


Theo TÂM AN

BizLIVE


Nguồn: BizLIVE