Trong tháng 3/2016, tỷ giá đồng nhân dân tệ tăng 1,5% so với đồng USD, thị trường đang chờ đợi sự ổn định hơn của tiền tệ. Đây không phải là diễn biến mới, sự tăng giá của đồng nhân dân tệ đã được diễn ra trong thập kỷ qua; tỷ giá nhân dân tệ so với đồng USD trong năm 2005 là 8,3-1 và hiện nay tăng lên  6,8-1.

Mặc dù một số nhà hoạch định chính sách nổi tiếng của Hoa Kỳ đã cho rằng đồng tiền của Trung Quốc đang được định giá thấp, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu; một số người khác cho rằng đồng nhân dân tệ đã giảm giá mạnh. Có những dự đoán rằng, Trung Quốc sẽ in thêm một lượng tiền lớn để đối phó với nợ xấu trong các ngân hàng và chính quyền địa phương, dẫn đến việc nhân dân tệ giảm trở lại mức 8,3 NDT đổi được 1USD và thậm chí giảm hơn nữa khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng giá trị của đồng USD thông qua việc tăng lãi suất.

Tuy nhiên, hiện nay đồng Nhân dân tệ không thể giảm giá so với đồng USD. Mặc dù các quỹ dự trữ cao cấp đã đưa ra mức giảm giá mạnh nhất, nhưng dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc vẫn tăng 10,3 tỷ USD (tương đương 9 tỷ EUR), đạt  3,21  nghỉn tỷ USD (tương đương 2,82 nghìn tỷ EUR) trong tháng 4/2016, nhờ sự tăng giá của nhân dân tệ.

Năm 2005 khi nhân dân tệ tăng giá, các quĩ đầu tư của Trung Quốc đã thu hút được dòng tiền lớn, nhưng hiện nay dòng tiền đang được đầu tư sang Hoa Kỳ do lãi suất cao hơn.

Hiện nay chính phủ Trung Quốc đang phải đối phó với sự mất giá của nhân dân tệ, và lo ngại sự phản ứng của người lao động Trung Quốc và các tầng lớp trung lưu, họ sợ tiền của họ sẽ mất giá trị, nếu đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh.

Xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc đã bị sụt giảm do sự tăng giá của đồng nhân dân tệ, tuy nhiên nhân dân tệ tăng đã đẩy mạnh nhập khẩu.

Các công ty thủy sản lớn ở Trung Quốc đang lo ngại với sự biến động của nhân dân tệ, nhiều công ty đã ngừng việc mở rộng xuất khẩu và chủ yếu tập trung vào việc phát triển thị trường trong nước.

Thủy Chung

Nguồn: vinanet