Sau khi quay đầu giảm vào chiều qua, sáng nay, các ngân hàng tiếp tục hạ giá bán USD cách xa trần tỷ giá 22.457 đồng/USD. Giá bán ra phổ biến ở mức 22.510 đồng/USD trong khi giá mua vào giảm mạnh hơn, từ 50-70 đồng/USD và chỉ còn xoay quanh mức 22.430 - 22.450 đồng/USD.

Như vậy, sau 3 ngày liên tiếp duy trì ở mức trần mới được thiết lập ngày 19/8, giá USD đã giảm nhiệt. Cuối giờ chiều qua, lãnh đạo các ngân hàng thương mại lớn khi trao đổi cũng khẳng định, lượng giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngân hàng tăng mạnh nhưng giá đã xuống dưới giá trần.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng giảm mạnh xuống 22.650 - 22.750 đồng/USD, giảm 20 đồng/USD, cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua.

 

Diễn biến căng thẳng của đôla gần đây theo đánh giá của nhiều ngân hàng thương mại chủ yếu đến từ tâm lý gom đôla tại các doanh nghiệp. Trước tình hình nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có cuộc họp khẩn với các ngân hàng thương mại cổ phần lớn. Cam kết không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm một lần nữa được đưa ra.

Đồng thời, NHNN yêu cầu các đơn vị sớm chấm dứt tình trạng găm giữ đôla và đáp ứng nhu cầu mua của doanh nghiệp. Lãnh đạo NHNN cũng khẳng định sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường khi cần, theo nhu cầu của các ngân hàng thương mại.

Sau động thái này, ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, hôm qua thanh khoản và số lượng giao dịch trên thị trường tăng lên, giao dịch ngoại tệ trên thị trường đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của NHNN.

Giám đốc khối nguồn vốn Techcombank Phan Thanh Sơn cũng cho biết các khách hàng bán ngoại tệ đã sẵn sàng bán ngoại tệ cho Techcombank.

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Thanh Hà lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên. Các ngân hàng đã tham gia giao dịch hoán đổi (swap) kỳ hạn dài hơn.

Giá vàng SJC sáng nay tiếp tục đà giảm. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại TPHCM ở mức 33,80 - 34,40 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng chiều bán ra và 150.000 đồng/lượng chiều mua vào. Như vậy, sau 2 ngày, vàng đã mất 1 triệu đồng/lượng.

Thục Anh