Ngày 20/06/2015, Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu (GP.Bank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường 2015. Tuy nhiên, do cổ đông đến tham dự hoặc được ủy quyền chỉ đạt hơn 32% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, thấp hơn mức tối thiểu là 65% để có thể tổ chức đại hội lần 1 theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2005 và Điều lệ tổ chức và hoạt động GP.Bank, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 không đủ điều kiện tiến hành.

Vì vậy, GP.Bank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 vào lúc 8h30 phút, Thứ bảy ngày 27/6/2015, đúng như thông báo tại thư mời họp lần 1. Địa điểm tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tại đại hội này, Hội đồng quản trị GPBank sẽ trình cổ đông thông qua việc bổ sung vốn điều lệ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các nội dung khác (nếu có) theo quy định của pháp luật, Điều lệ GPBank và chỉ đạo của NHNN.

Phương án bổ sung thêm vốn điều lệ nhằm đảm bảo nguồn vốn hoạt động kinh doanh và giá trị thực của vốn điều lệ đáp ứng mức vốn pháp định tối thiểu (3.000 tỷ đồng) mà NHNN quy định.

Theo tờ trình mà GPBank gửi tới các cổ đông, Ngân hàng này sẽ chào bán cổ phần riêng lẻ cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư bên ngoài với tổng số lượng không quá 100 nhà đầu tư. Lý do GPBank thực hiện chào bán riêng lẻ là bởi nếu muốn chào bán công khai, Ngân hàng phải có lãi trong năm liền trước, đồng thời không có lỗ lũy kế đến năm đăng ký chào bán. GPBank không đáp ứng được yêu cầu trên.

Đối tượng phát hành cổ phần là các cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư bên ngoài. Do việc phát hành tăng vốn đồng thời do số lượng nhà đầu tư có giới hạn và phải đảm bảo một số điều kiện nhất định (nộp tiền mua cổ phần trong vòng 15 ngày, không dùng vốn vay để mua cổ phần...) nên những nhà đầu tư này sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược lâu dài của GPBank.

Số lượng cổ phiếu phát hành trên chưa được công ty công bố. Giá chào bán 10.000 đồng/ cổ phần.

GPBank cho biết, theo yêu cầu của NHNN, phương án bổ sung vốn điều lệ phải thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ 4/6/2015. Trường hợp không hoàn thành việc bổ sung vốn điều lệ theo yêu cầu thì NHNN sẽ thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, NHNN đã có quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với Chủ tịch và 1 thành viên Hội đồng quản trị GPBank. Đồng thời, để đảm bảo hoạt động của GPBank tiếp tục diễn ra bình thường, NHNN đã Quyết định chỉ định bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng ban kiểm soát VietinBank, là người đại diện (bao gồm người đại diện theo pháp luật) của GPBank kể từ ngày 8/4/2015.

Trước GPBank, Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), tổ chức Đại hội với nội dung xin ý kiến cổ đông bổ sung vôn điều lệ để đảm bảo mức vốn pháp định. Tuy nhiên, cả 2 ngân hàng này đều không thành công, bị quốc hữu hoá với giá 0 đồng và chuyển sang mô hình ngân hàng TNHH MTV.