“Văn bản số 3470 gửi các sở, ngành chỉ có tính chất giới thiệu, ưu tiên hoàn toàn không có ý bắt buộc các đơn vị phải thực hiện”, ông Phạm Hữu Thư, chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng khẳng định tại buổi họp báo được tổ chức chiều ngày 25-8.

Ông Phạm Hữu Thư, Chánh văn phòng UBND TP, cho biết văn bản chỉ mang tính chất “giới thiệu dịch vụ của ngân hàng” và yêu cầu các đơn vị ưu tiên sử dụng chứ không bắt buộc, việc các đơn vị có tham gia hay không phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ các ngân hàng.

Trả lời về phản ảnh các ngân hàng khác cho rằng văn bản này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh, đã tác động vào thị trường làm nhiều ngân hàng bị “mất khách”, bà Lê Thu Hương, phó giám đốc sở tài chính, giải thích “trong văn bản ghi rõ đối với các doanh ghiệp, sở ban, ngành là ưu tiên chứ không bắt buộc”.

Theo bà Hương, khi triển khai nhiều nơi gọi điện thắc mắc cũng được giải thích rõ cứ so sánh nếu dịch vụ của Techcombank tốt hơn thì chuyển còn không thì thôi.

“Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc gì thì các đơn vị báo cáo thành phố. Trên cơ sở tiếp thu, tham khảo thêm ý kiến các đơn vị khác, xem nội dung của văn bản có vi phạm không thì sẽ báo cáo UBND TP để có hướng xử lý xem có thu hồi hay không”, bà Hương nói.

Ông Trần Quang Minh, phó giám đốc sở Tư pháp TP Hải Phòng thì cho rằng văn bản này không phải văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ mang tính chất quản lý chỉ đạo hành chính nội bộ, chỉ có tính chất giới thiệu dịch vụ chứ không bắt buộc.

Về việc các ban quản lý dự án, quỹ do thành phố quản lý bắt buộc phải sử dụng dịch vụ của Techcombank, UBND TP Hải Phòng cho biết: những mục tiền này do thành phố quản lý, những quỹ nào đang gửi tại kho bạc thì để im, những quỹ nào gửi ngoài kho bạc thì thành phố có quyền rút về sử dụng dịch vụ của Techcombank.

Để ra văn bản này, từ đầu năm 2015, Techcombank đã ký thoả thuận hợp tác với TP Hải Phòng. Theo đó, Techcombank hỗ trợ thành phố phát hành trái phiếu (Hải Phòng đã huy động 500 tỷ đồng tiền trái phiếu để xây dựng một số công trình - PV), tài trợ một số hoạt động lễ kỷ niệm ngày thành lập Hải Phòng, lễ hội hoa phượng đỏ…

Khi phóng viên hỏi trong số hơn 50 ngân hàng có đại diện tại Hải Phòng đã ngân hàng nào được thành phố có văn bản “ưu ái giới thiệu dịch vụ tương tự chưa”, ông Phạm Hữu Thư cho biết “đây là lần đầu tiên”.

Trước đó, Tuổi Trẻ có bài phản ảnh “Hải Phòng “ưu ái” Techcombank, nhiều ngân hàng phản ứng”, một số báo khác cũng có bài viết về vấn đề này.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng có văn bản số 3470 yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện thực hiện ưu tiên sủ dụng dịch vụ trả lương qu tài khoản của ngân hàng Techcombank, thời gian hoàn thành trong quý III-2015.

Nhiều ngân hàng khác phản ứng cho rằng văn bản này vi phạm luật cạnh tranh, tác động vào thị trường kinh doanh dịch vụ của các ngân hàng.

Năm 2014 UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản tương tự, yêu cầu một số quận huyện, thành phố trên địa bàn ưu tiên sử dụng dịch vụ của Techcombank theo thoả thuận hợp tác.

Tuy nhiên sau khi các ngân hàng khác phản ứng, báo chí phản ảnh thông tin UBND Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi văn bản này.

Theo Thân Hoàng
Tuổi trẻ

Nguồn: Tuổi trẻ