Hôm qua, NHNN công bố điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng 1% và điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. Theo đó tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng lên 21.890 VND/USD còn tỷ giá trần tăng từ 22.106 VND/USD lên 22.547 VND/USD.

Công ty chứng khoán TPHCM (HSC) đánh giá, động thái này có vẻ là động thái toàn diện và cuối cùng trước chính sách thả nổi một phần đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Trước đó NHNN đã nới biên độ tỷ giá từ 1% lên 2% nhưng HSC đánh giá chỉ là giải pháp tình thế.

Trong tương lai, HSC cho rằng việc tiếp tục nới biên độ tỷ giá cho thấy NHNN ý thức được rằng chính sách tỷ giá mới có tính linh hoạt cao hơn của Trung Quốc (cơ chế mới có tính đến cả yếu tố thị trường) đòi hỏi Việt Nam cũng phải có một cách tiếp cận linh hoạt hơn về tỷ giá.

Điều này một phần là vì hiện dự trữ ngoại hối của Việt Nam còn mỏng, ước tính chỉ khoảng 37 tỷ USD (theo Thống đốc NHNN); tương đương 11,6 tuần nhập khẩu. Hiện dự trữ ngoại hối có thể thấp hơn vì NHNN đã tích cực cung cấp thanh khoản USD ra thị trường liên ngân hàng nhằm ổn định tình hình.

HSC hiện vẫn giữ dự báo tỷ giá sẽ được điều chỉnh 3-4% trong năm 2015. Tỷ giá sắp tới sẽ phụ thuộc vào 2 nhân tố (1) xu hướng biến động của đồng nhân dân tệ và (2) thời điểm và mức độ nâng lãi suất của Fed. HSC cho rằng sau khi điều chỉnh gần đây, Trung Quốc sẽ tạm thời dừng phá giá đồng

HSC giả định từ nay đến cuối năm đồng nhân dân tệ chỉ giảm giá nhẹ và Fed chỉ nâng lãi suất một lần, thì khả năng tỷ giá điều chỉnh tiếp 1% trước cuối năm là khá cao.

Trong trung hạn, có vẻ cơ chế thả nổi một phần theo thị trường đối với tỷ giá của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng đến chính sách tỷ giá của Việt Nam. Theo HSC, NHNN sẽ cần lựa chọn chính sách tỷ giá linh hoạt hơn nhằm đảm bảo vị thế cạnh tranh của Việt Nam.

 

Thục Anh