Cục quản lý giá thuộc Bộ Tài Chính dự báo lạm phát tháng 7 sẽ thấp hơn so với tháng 6 do nhu cầu tiêu dùng vẫn thấp và giá cả giảm ở một số mặt hàng nông sản chính như là gạo và đường.

Công ty chứng khoán TPHCM (HSC) cho rằng giá cả sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ so với tháng trước do sự giảm giá của nông sản và các loại nguyên liệu.

"Mặc dù lạm phát ổn định so với tháng trước thì điều này cũng không ảnh hưởng đến chính sách vì lãi suất cùng với lợi suất trái phiếu hiện tại chịu ảnh hưởng của thị trường thế giới thông qua tỷ giá", báo cáo viết.

Vì vậy, HSC đánh giá lãi suất tiền đồng hiện đang chạy theo lãi suất USD chứ không phải lạm phát trong nước. Nói cách khác thì dù cho lạm phát có thấp như thế nào, thì khi dự báo xu hướng lãi suất trung hạn ở Việt Nam, nên quan tâm nhiều hơn đến xu hướng lợi suất trái phiếu và lãi suất USD.

Xu hướng lãi suất ở đây đã tách khỏi xu hướng lạm phát và được dẫn dắt bởi lãi suất kỳ hạn dài. Lý do rất đơn giản, vì cho dù hiện lạm phát là rất thấp, thì quan điểm chung cho thấy lạm phát và lãi suất sẽ cùng tăng lên trong năm tới.

Quan điểm chung cho thấy lạm phát cả năm 2016 sẽ tăng lên mức 6% và lãi suất đang bắt đầu dần phản ánh xu hướng này – Điều này được dự báo bởi quan điểm cho rằng giá thực phẩm sẽ bật lên (HSC dự báo lạm phát 2016 sẽ lên khoảng 5-6%) và Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất một hoặc hai lần từ nay đến cuối năm.

Do vậy, hiện tại để dự báo xu hướng lãi suất trong tương lai thì yếu tố lãi suất USD đang cho dự báo tốt hơn so với lạm phát trong nước.

Lãi suất cả huy động và cho vay tháng 6 tăng

Cuối tháng 6, HSC đã thực hiện đánh giá hàng tháng về lãi suất cho vay và huy động liên ngân hàng. Theo đó, lãi suất huy động bình quân đã tăng lên 5,76% vào thời điểm cuối tháng 6 hay cao hơn 0,07% so với mức thấp là 5,69% trong tháng 5. Lãi suất huy động bình quân từ đầu năm đến hiện tại đã giảm 0,28%. Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động vào tháng trước.

Đặc biệt, Agribank và BIDV đã tăng 0,1%-0,5% lãi suất huy động đối với một số khoản vay ngắn và dài hạn. Trong khi đó, nhiều ngân hàng nhỏ hơn Eximbank, MB, OCB, Sacombank, DongABank, HD Bank và Maritime bank đã tăng lãi suất ngắn hạn (1-12 tháng) thêm 0,05-0,5%.

Trong khi đó lãi suất huy động bằng USD bình quân vẫn ổn định ở mức 0,75%. Maritime Bank đã hạ lãi suất huy động bằng USD, giảm 0,01-0,02% xuống 0,73%-0,74%. Không có sự thay đổi tương tự từ các ngân hàng khác.

Lưu ý rằng trong khảo sát tháng trước, ngân hàng Bảo Việt cũng đã cắt giảm lãi suất huy động bằng USD 0,01%.

Lãi suất cho vay bình quân tăng 0,02% lên 9,69%, so với mức 9,67% trong tháng 5. Mức lãi suất bình quân này vẫn giảm 0,35% từ đầu năm đến hiện tại từ mức lãi suất bình quân 10,04% theo báo cáo vào thời điểm cuối tháng 12/2014. Vietcombank đã tăng lãi suất cho vay ngắn hạn, trong khi đó Eximbank hạ lãi suất cho vay ngắn hạn nhưng nâng lãi suất cho vay dài hạn.

Thục Anh