Quyết định bổ nhiệm ông Bùi Thanh Bình đảm trách chức vụ Phó tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng - CB với nhiệm kỳ 5 năm, đã được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh trao ngày hôm nay (1/9), nhằm tăng cường nhân sự cấp cao lãnh đạo Ngân hàng Xây Dựng.

Ông Bùi Thanh Bình nguyên là Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ CB. Trước khi về CB, ông Bình phụ trách mảng ngân hàng bán lẻ của Vietcombank.

Như vậy, ban điều hành của Ngân hàng Xây Dựng hiện có 5 người, là Tổng giám đốc Đàm Minh Đức cùng 4 phó tổng là ông Đỗ Tất Khá, Phạm Văn Đạt, Nguyễn Quang Minh và ông Bùi Thanh Bình người mới bổ nhiệm. Trong 5 thành viên này, có 3 người đến từ Vietcombank sang gồm ông Khá, ông Minh và ông Bình.

Trong khi đó, Hội đồng thành viên cũng có 5 người, gồm Chủ tịch Nguyễn Văn Tuân và các thành viên Phạm Thế Tuân, Trần Trung Tường, Đàm Minh Đức, Đỗ Tất Khá. Trong số này, chỉ có ông Đức là người của Ngân hàng Xây dựng cũ, còn lại đến từ Vietcombank.

Ngân hàng Xây dựng tiền thân là Ngân hàng nông thôn Rạch Kiến được chuyển đổi lên mô hình đô thị năm 2006 với tên gọi mới là Đại Tín (TrustBank). Vào tháng 5/2013, Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ.

Tháng 7/2014, hai lãnh đạo cao nhất của VNCB là nguyên Chủ tịch Phạm Công Danh và nguyên Tổng giám đốc Phan Thành Mai đã bị bắt, vốn điều lệ bị âm do thua lỗ trong quá trình hoạt động. Tại đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 31/1/2015 của VNCB đã không thông qua được phương án bổ sung vốn điều lệ để đảm bảo giá trị thực vốn điều lệ tối thiểu của ngân hàng bằng mức vốn pháp định nên Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của nhà băng này với giá 0 đồng.

Đến tháng 3/2015, Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định chuyển đổi Ngân hàng cổ phần Xây dựng sang mô hình ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tham gia quản trị ngân hàng này, cắt cử cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành. Trong đó, Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuân giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng.

Theo Hoài Thu

VnExpress

Nguồn: VnExpress