Sáng thứ 7, ngày 11/7/2015, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã CK: STB) sẽ họp đại hội cổ đông bất thường năm 2015. Đại hội sẽ biểu quyết các nội dung về việc thông qua giao dịch sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank.

Theo đề án sáp nhập, Southern Bank sẽ sáp nhập vào Sacombank với tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu là 1:0,75 (cổ phiếu Southern Bank đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank).

Nguyên tắc sáp nhập dựa trên 4 điều khoản. Thứ nhất, việc sáp nhập Southern Bank vào Sacombank được thực hiện trên cơ sở tự nguyện và do Đại hội đồng cổ đông 02 Ngân hàng quyết định; hợp nhất vốn, tài sản, công nợ theo giá trị sổ sách của Southern Bank vào Sacombank.

Thứ hai, đảm bảo sự kế thừa quyền, nghĩa vụ. Sacombank sau sáp nhập sẽ tiếp nhận và thực thi các quyền của chủ sở hữu đối với toàn bộ tài sản, thương hiệu, hình ảnh, tên gọi, mã chứng khoán, các tài sản sở hữu trí tuệ khác; chịu trách nhiệm về tất cả Tóm tắt Đề án sáp nhập 12 các khoản nợ, các khoản thuế, nghĩa vụ tài chính; tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ đối với các giao dịch dân sự, kinh tế thương mại, lao động do hai ngân hàng này đã xác lập trước đó. Sacombank sau sáp nhập sẽ có nghĩa vụ phải đảm nhận tất cả những trách nhiệm đối với những hợp đồng/thỏa thuận mà Sacombank và Southern Bank là một bên trong đó – những hợp đồng mà vẫn còn tiếp tục có hiệu lực sau ngày sáp nhập.

Thứ ba, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Sacombank sau sáp nhập sẽ sử dụng tất cả cán bộ, nhân viên hiện tại của Sacombank và Southern Bank vào ngày sáp nhập.

Thứ tư, bảo đảm an toàn tài sản, hoạt động liên tục và các giao dịch thường xuyên của các ngân hàng. Nghiêm cấm việc tẩu tán tài sản dưới mọi hình thức trong quá trình sáp nhập và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu.Việc xác định vốn điều lệ của Ngân hàng sau khi sáp nhập và việc chuyển đổi vốn góp/vốn cổ phần của Sacombank và Southern Bank sẽ được thực hiện theo nguyên tắc vốn điều lệ của NHSN là vốn điều lệ cộng ngang của các Bên tham gia sáp nhập.

Vì vậy, Sacombank sẽ trình NHNN chấp thuận cho việc phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông để với tỷ lệ 8,7%. Đồng thời, Sacombank sẽ trả cổ tức năm 2013 và 2014 bằng cổ phiếu tỷ lệ 8% và 12 cũng như thưởng cổ phiếu từ cổ phiếu quỹ tỷ lệ 8,75% và từ thặng dư vốn cổ phần 1,25%.
Đơn vị: đồng
Ngân hàng sau sáp nhập nằm trong Top 5 ngân hàng TMCP Việt Nam về vốn điều lệ là 18.852,65 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động 567 điểm giao dịch trải, bao gồm cả tại Campuchia và Lào. Tổng số lượng khách hàng đạt khoảng 3,5 triệu khách hàng và có tổng số nhân viên đạt trên 15.510 cán bộ.

Tuy nhiên, ngân hàng sau sát nhập cũng gặp khó khăn về xử lý vấn đề tài chính phát sinh từ Southern Bank, đặc biệt lợi nhuận sẽ giảm trong ngắn hạn và tỷ lệ nợ xấu có thể tăng.
 
Về lộ trình sáp nhập, Sacombank và Southern Bank sẽ họp Đại hội cổ đông trong tháng 7/2015; Trình NHNN chấp nhuận sáp nhập chính thức và hoàn tất thủ tục sáp nhập trong quý III/2015. Thủ tục sau sáp nhập sẽ được hoàn tất trong quý IV/2015