Ông Thắng cho biết mô hình này được thiết kế tập trung và chuyên môn hóa cao hơn, tận dụng được tối đa hiệu quả nguồn lực, trong đó hình thành các khối chuyên môn về kinh doanh, quản trị rủi ro, hỗ trợ..., đồng thời áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp nhằm tăng cường năng lực quản trị, điều hành của ngân hàng. Hiện tại, mô hình hoạt động của PG Bank (Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex) được tổ chức theo mô hình khối và khá tương đồng với VietinBank. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho quá trình chuyển giao và tích hợp hệ thống.

VietinBank sẽ cùng với Petrolimex (cổ đông lớn nhất của PG Bank, sở hữu 40% vốn điều lệ) xúc tiến các hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ nhau nhằm khai thác tốt nhất thế mạnh của mỗi bên trong lĩnh vực kinh doanh truyền thống cũng như các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

TBKTSG: Tuần qua, bộ hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank đã chính thức được ký kết. Theo ông, những thay đổi lớn nhất diễn ra với ngân hàng là gì?

-Ông Nguyễn Văn Thắng:Giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank có thể được xem là một trong những giao dịch điển hình của quá trình triển khai Đề án 254 về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Với thương vụ này, VietinBank mở rộng quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính: tổng tài sản tăng thêm trên 25.000 tỉ đồng; vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỉ đồng, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu hệ thống; số dư tín dụng tăng khoảng 15.000 tỉ đồng, vốn huy động tăng thêm trên 18.000 tỉ đồng.

Thông qua sáp nhập, VietinBank được sử dụng giấy phép của 16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm của PG Bank, từ đó mở rộng mạng lưới chi nhánh đến tận tuyến xã, thôn thông qua việc cung cấp dịch vụ ngân hàng cho gần 2.200 cây xăng thuộc sở hữu của Petrolimex và 4.000 đại lý xăng. VietinBank còn có cơ hội mở rộng khách hàng trong nước thông qua việc tiếp cận khách hàng là các công ty thành viên của Petrolimex, như Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ PJICO.

Giao dịch sáp nhập này cũng sẽ giúp VietinBank nâng tầm mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các tổng công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực năng lượng, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài.

TBKTSG: Hai bên đã và đang làm gì để thúc đẩy thương vụ này, thưa ông?

- Giao dịch sáp nhập đã được hai bên nghiên cứu cẩn trọng trong một thời gian dài và trải qua nhiều vòng đàm phán. Để thực hiện giao dịch, VietinBank đã thuê Công ty Deloitte tư vấn thực hiện việc soát xét tài chính, thuế và đánh giá chất lượng tài sản của PG Bank, và thuê Công ty luật JSM Mayer Brown tư vấn pháp lý. Điều này đảm bảo tính minh bạch, độc lập, khách quan và đảm bảo giao dịch tuân thủ đúng quy định hiện hành, đảm bảo tối đa lợi ích cho các bên và cổ đông.

Ngày 14-4-2015, Đại hội đồng cổ đông VietinBank và PG Bank đã thông qua việc sáp nhập PG Bank vào VietinBank. Tiếp theo, VietinBank sẽ thực hiện các thủ tục theo lộ trình sau: Xin chấp thuận nguyên tắc và chấp thuận chính thức sáp nhập từ Ngân hàng Nhà nước; đăng ký phát hành thêm cổ phiếu với Ủy ban Chứng khoán để hoán đổi theo kế hoạch sáp nhập; thực hiện hoán đổi cổ phiếu và tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ của PG Bank.

Với khối lượng công việc nêu trên, giao dịch sáp nhập dự kiến hoàn thành vào quí 3-2015.

VietinBank cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo sáp nhập và Ban Điều phối lâm thời để thực hiện việc tiếp nhận lao động, tài sản, công nghệ và hệ thống kinh doanh của PG Bank. Trong quá trình tiếp nhận dự kiến kéo dài 3-6 tháng, VietinBank có thể thuê đơn vị tư vấn hỗ trợ quá trình chuyển giao và tái cấu trúc hậu sáp nhập đồng thời với sự hỗ trợ của BTMU (Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ) và IFC.

Khi PG Bank thực hiện sáp nhập hoàn toàn, VietinBank sẽ duy trì mô hình tổ chức dựa trên nền tảng mô hình hiện tại. Đây là mô hình tổ chức mà VietinBank bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2013. Mô hình này được thiết kế theo hướng ngân hàng đa năng, phù hợp với định hướng phát triển cũng như quy mô của VietinBank.

TBKTSG: Với việc sáp nhập, các chỉ tiêu kinh doanh năm 2015 của VietinBank sẽ như thế nào?

- Các chỉ tiêu kế hoạch tài chính trong năm 2015 của VietinBank đã được đại hội đồng cổ đông thông qua như sau: tổng tài sản đạt 746.000 tỉ đồng, tăng 13% so với 2014; dư nợ tín dụng tăng 13%; vốn huy động tăng 14%; vốn chủ sở hữu tăng 7%; vốn điều lệ tăng 32%; lợi nhuận trước thuế 7.300 tỉ đồng; ROAA từ 1,0-1,2%; ROAE từ 10-11%; tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng dưới 3%; tỷ lệ chia cổ tức 7-9%; tỷ lệ an toàn vốn (CAR)>9%.

Mục tiêu năm 2015 của VietinBank là tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về lợi nhuận và hiệu quả sinh lời trong hệ thống ngân hàng Việt Nam; tăng quy mô hoạt động kinh doanh; tăng quy mô vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu về vốn theo chuẩn mực quốc tế Basel II, nâng cao vị thế cạnh tranh, uy tín và tầm ảnh hưởng của VietinBank trên thị trường khu vực và quốc tế.

Song song với việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh theo từng khối riêng biệt, VietinBank tiếp tục tăng cường quản lý và kiểm soát hoạt động kinh doanh hướng dần theo các tiêu chuẩn quốc tế, quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn của Basel II, kiểm soát chất lượng tín dụng qua 3 vòng kiểm soát (trước, trong và sau khi cho vay) góp phần nâng cao năng lực quản trị và an toàn trong hệ thống ngân hàng.

TBKTSG: Dựa vào đâu để VietinBank có thể tự tin vào kết quả kinh doanh năm 2015?

- Tính đến hết quí 1-2015, các mảng hoạt động kinh doanh chính của VietinBank đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản đạt 645.835 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Cho vay vẫn là hoạt động chủ chốt của VietinBank. Tính đến hết quí 1, dư nợ cho vay đã đạt 450.057 tỉ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được kết quả trên, chúng tôi đã không ngừng đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ trên tất cả các phân khúc khách hàng, đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng của phân khúc khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp FDI dưới sự hỗ trợ của đối tác chiến lược BTMU.

Tính đến hết quí 1, tiền gửi khách hàng của VietinBank đạt 428.456 tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong ba tháng đầu năm do nhu cầu trên thị trường liên ngân hàng giảm, VietinBank đã chủ động cắt giảm đầu tư trên thị trường liên ngân hàng cũng như chứng khoán nhằm thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc ưu tiên sử dụng vốn phục vụ tăng trưởng tín dụng nền kinh tế.

Tính đến hết quí 1, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay của VietinBank là 1,8%, duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngành. Tổng thu nhập hoạt động của VietinBank tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5.256 tỉ đồng.

Với kết quả kinh doanh khả quan trên, tôi tin ngân hàng tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng hàng đầu về quy mô và hiệu quả hoạt động trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.
Tiền thân của PG Bank là Ngân hàng TMCP Nông thôn Đồng Tháp Mười được thành lập ngày 13-11-1993. Đến ngày 31-12-2014, PG Bank có vốn điều lệ là 3.000 tỉ đồng, tổng tài sản khoảng 25.779 tỉ đồng, tín dụng đạt 14.507 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 168 tỉ đồng. 

Đến hết năm tài chính 2014, VietinBank đạt quy mô tổng tài sản 661.000 tỉ đồng, tăng 14,7% so với năm 2013; vốn chủ sở hữu đạt 55.013 tỉ đồng, vốn điều lệ đạt 37.234 tỉ đồng, tiếp tục duy trì vị thế là ngân hàng TMCP có vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam; lợi nhuận trước thuế đạt 7.302 tỉ đồng, đạt 100,3% kế hoạch, trong đó thu dịch vụ tăng 15% so với năm 2013.

(Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất 2014 đã kiểm toán của VietinBank)

 


Nguồn: TBKTSG