Theo báo cáo thị trường trái phiếu tuần 7 - 11/9 của chứng khoán Bảo Việt (BVSC), hoạt động trên thị trường OMO khá sôi động.

Cụ thể, NHNN đã bơm mới 1.662 tỷ đồng, trong khi lượng đáohạn là 3.595 tỷ đồng. Như vậy đã có 1.933 tỷ đồng đã được NHNN hút ròng trở lại tuần qua.

Tính chung 3 tuần gần đây, lượng vốn đã được NHNN hút ròng trở lại đạt 19.457 tỷ đồng. Diễn biến này cho thấy thanh khoản trong toàn hệ thống đã ổn định trở lại sau 2 tuần bơm ròng mạnh trước đó – thời điểm tỷ giá biến động lớn khiến các ngân hàng gặp nhiều khó khăn về vốn ngắn hạn.

Hoạt động thị trường tín phiếu tuần qua diễn ra khá sôi động với lượng tín phiếu phát hành mới đạt 21.194 tỷ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn là 22.296 tỷ đồng. Tính tổng lượng vốn được bơm ròng qua kênh tín phiếu đạt 1.102 tỷ đồng.

Lãi suất trúng thầu tín phiếu có xu hướng giảm nhẹ qua từng phiên trong tuần qua. Xu hướng giảm thể hiện rõ nhất ở kỳ hạn 14 ngày với mức lãi suất trung bình giảm xuống mức 3,63%/năm, trong khi lãi suất kỳ hạn 28 ngày và kỳ hạn 56 ngày cũng lần lượt về mức 3,89% và 3,98%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm ở các kỳ hạn


Ba tuần gần đây ghi nhận xu hướng hạ nhiệt của lãi suất liên ngân hàng. Lãi suất trung bình tuần qua giảm nhẹ ở tất cả các kỳ hạn, trong đó kỳ hạn qua đêm giảm 0,02% xuống mức 3,92%/năm; kỳ hạn một tuần giảm 0,09%, về mức 4%/năm; và kỳ hạn hai tuần giảm mạnh nhất (0,22%) về mức 4,17%/năm. Trước đó, lãi suất liên ngân hàng có thời điểm lên trên 5%/năm, mức cao nhất kể từ đầu năm trở lại đây.

Sự hạ nhiệt của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cho thấy nhu cầu về thanh khoản của các ngân hàng đã bớt căng thẳng. BVSC cho rằng thị trường tiền tệ đang dần ổn định trở lại sau những tuần biến động mạnh trong tháng 8.

 

Thục Anh