Sáng nay (9/9), Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức giao lưu trực tuyến Chủ đề Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu.

Đánh giá về việc Trung Quốc phá giá NDT và các nước phá giá đồng nội tệ của mình so với USD, ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước, cho rằng không thể và không nên nói đây là một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Theo ông Dũng, khái niệm “Chiến tranh tiền tệ” có nghĩa là khi nhiều nước đồng thời sử dụng chính sách giảm giá đồng tiền của mình để thúc đẩy xuất khẩu và kích thích kinh tế. Trên thực tế, sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng NDT ngày 11/8 và thay đổi cơ chế ấn định tỷ giá, đồng tiền của nhiều quốc gia mới nổi cũng bị giảm giá theo nhưng phục hồi trở lại trong tuần ngay sau đó,

Như vậy, việc đồng tiền các quốc gia bị mất giá là do cung cầu trên thị trường chứ không phải xuất phát từ việc các quốc gia đặt mục tiêu sử dụng chính sách giảm giá đồng tiền để tăng cường sức cạnh tranh.

Với mức điều chỉnh thời gian qua, ông Dũng nói tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục sẵn sàng bán ngoại tệ từ dự trữ ngoại hối khi cần thiết, kết hợp các biện pháp và công cụ chính sách như điều tiết các mức lãi suất liên ngân hàng, chỉnh sửa một số quy định về giao dịch ngoại tệ, tín dụng ngoại tệ… để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Về chính sách điều hành tỷ giá của Việt Nam, ông Dũng cho biết trong 8 tháng đầu năm 2015, đồng NDT điều chỉnh giảm giá trên 4% trong khi đó VND được chủ động giảm giá 5%. Diễn biến tỷ giá thời gian vừa qua  tạo điều kiện thuận lợi để ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính tiền tệ. Do đó, các tổ chức quốc tế như IMF, WB đã có những đánh giá tích cực về chính sách tỷ giá của Việt Nam, đặc biệt năm 2014, IMF đã đưa ra nhận định không có bằng chứng cho thấy VND bị định giá sai.

Ông Dũng cũng đưa ra quan điểm chế độ tỷ giá thả nổi hoàn toàn cần có những điều kiện nhất định và hiện cũng không được áp dụng phổ biến trên thế giới, nếu điều kiện chưa đảm bảo có thể gây ra các bất ổn kinh tế nghiêm trọng. 


Khổng Chiêm