NHNN vừa công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 27/01/2016 là 21.893 đồng, giảm 5 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.549 đồng và tỷ giá sàn là 21.236 đồng/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá liên tục lao dốc mạnh trong những ngày gần đây, hiện giá mua bán phổ biến ở mức 22.290-22.360 đồng, ở mức thấp nhất 3 tháng qua.

Phó tổng giám đốc của một ngân hàng cổ phần cho biết, nguyên nhân khiến giá USD giảm là nguồn cung ngoại tệ trên thị trường hiện khá dồi dào, đặc biệt là lượng kiều hối tăng; trong khi đó nhu cầu ngoại tệ lại yếu nên giá giảm khá nhanh.

Đồng tình với quan điểm này, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho biết nguyên nhân tỷ giá hạ nhiệt chủ yếu vẫn do nguồn cung đô la Mỹ (từ giải ngân đầu tư và kiều hối) tại các ngân hàng đang khá tốt, thậm chí trong tuần qua nhiều ngân hàng đã bán ra ngoại tệ để cân bằng trạng thái ngoại hối do lo sợ những biện pháp hành chính của NHNN áp dụng xử phạt đối với trường hợp găm giữ ngoại tệ.

Tuy nhiên, theo BVSC đây chỉ là yếu tố mang tính tạm thời và áp lực thực tế từ sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ và khả năng tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ lên tỷ giá đồng VNĐ hiện vẫn còn tương đối lớn.

 

Mai Ngọc

Theo Trí thức trẻ