Đây là thông tin trong báo cáo của Công ty chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC). Theo đó, hiện ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) vẫn đang trong quá trình lựa chọn ngân hàng mục tiêu để M&A.

Đồng thời, theo yêu cầu của NHNN, Vietcombank sẽ tiếp tục nắm giữ phần vốn tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank - mã EIB) trong năm nay.

Vietcombank hiện nắm giữ 9,59% ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) và 8,24% cổ phần Eximbank. Ngoài ra, Vietcombank còn giữ 5,07% tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và 4,37% tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank).

Theo Thông tư số 36/2014/TT-NHNN của ngày 20/11/2014 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các ngân hàng thương mại chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác. Trước ngày 1/2/2016, các ngân hàng phải xây dựng Phương án xử lý, biện pháp và kế hoạch thoái vốn để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Trả lời Bizlive, ông Lưu Trung Thái, Phó Tổng giám đốc MB cho biết, đối trường hợp của Vietcombank, NHNN đã có công văn chấp thuận cho phép Vietcombank nắm giữ cổ phiếu MBB với tỷ lệ như hiện tại.

Còn đối với thương vụ nhận sáp nhập Saigonbank, TBKTSG cho biêt, đến giờ phía tư vấn cho thương vụ cho biết cổ đông Saigonbank vẫn chưa chấp nhận tỷ lệ chuyển đổi cổ phần mà phía Vietcombank đưa ra.

Mức chuyển đổi này thấp hơn nhiều so với các thương vụ trước đó như PGBank sáp nhập vào Vietinbank, MHB vào BIDV, MDB vào Maritime Bank cùng với tỷ lệ 1:1 và có thể cũng thấp hơn cả tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu của Southernbank khi sáp nhập vào Sacombank (1 cổ phiếu Southern Bank đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank).

 

Thục Anh