Theo báo cáo vừa công bố của Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong quý II, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam tăng trưởng vượt các nước trong khu vực, đạt 3,7 tấn hay tăng 22% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với quý trước khi nhu cầu đạt 4,4 tấn. Tính chung nửa đầu năm, tiêu thụ vàng trang sức trong nước là 8,1 tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vàng miếng, vàng xu lại giảm. Tính riêng quý II, nhu cầu tiêu thụ vàng miếng là 10,8 tấn, so với quý trước là 14,2 tấn, và giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung nửa đầu năm, người Việt tiêu thụ 25,2 tấn vàng miếng, vàng xu giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 28,2 tấn.

Như vậy, trong quý II, người Việt tiêu thụ tổng cộng 14,5 tấn vàng, và trong nửa đầu năm tiêu thụ tổng cộng 33,3 tấn. Theo WGC, giá vàng giảm hấp dẫn lực mua vào, ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được cải thiện cũng giúp cải thiện tâm lý tiêu thụ.

Trong khi đó, nhu cầu vàng miếng giảm do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn tương đối cao, dao động từ 100-150 USD/lượng.

Cũng theo báo cáo của WGC, trong quý II, nhu cầu tiêu thụ vàng của toàn thế giới giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 914,9 tấn, trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Tính chung nửa đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu giảm 6%.

Nhu cầu tiêu thụ vàng của người Trung Quốc giảm 3% do tâm lý đầu tư bị ảnh hưởng bởi sự biến đọng của thị trường chứng khoán và đà giảm tốc của nền kinh tế. Tuy nhiên, với tổng lượng tiêu thụ chiếm 216,5 tấn trong quý II, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

WGC cho rằng, giá vàng giảm có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng ở châu Á từ nay đến cuối năm. Hơn nữa, nhân dân tệ mất giá cũng thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này. WGC dự đoán, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu cả năm 2015 sẽ đạt 4.200 tấn đến 4.300 tấn, so với năm ngoái là 4.220 tấn.
Minh Phương
Theo WGC