Tập đoàn ô tô lớn nhất Ấn Độ - Tata vừa ký thoả thuận hợp tác với Công ty cổ phần ô tô TMT của Việt Nam.

từ tháng 8 tới, TMT sẽ bắt đầu cung cấp các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải...), sau đó lần lượt đến các dòng xe du lịch 2-16 chỗ của Tata tại thị trường Việt Nam.

Theo thông tin trên VnExpress, hai bên sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo của quá trình hợp tác, bao gồm lắp ráp và chuyển giao công nghệ tại thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý nhất là Tata Nano – mẫu xe từng được giới thiệu năm 2009 với tư cách là xế hộp rẻ nhất thế giới (giá khoảng 2.500-5.000 USD một chiếc). Đây cũng là một trong số những loại xe dự kiến được đưa về phân phối tại Việt Nam theo thỏa thuận này, và có thể tiến tới lắp ráp tại chỗ trong tương lai.

Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho hay, nếu về Việt Nam, xe Tata Nano sẽ có giá dưới 10.000 USD.

Với sự hợp tác giữa Tata và TMT, ô tô Ấn Độ đang có những bước đi nhanh chóng nhằm chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt là cạnh tranh với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, chỉ trong hai tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đã vượt cả thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Cụ thể, tổng lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc.

Xu hướng Việt Nam gia tăng nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ đang ngày càng thể hiện rõ nét.

Vào cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ Ấn Độ chỉ là 864 chiếc, tương đương 20% so với năm nay. Trong khi cùng giai đoạn, lượng ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt đến 2.226 chiếc và từ Thái Lan đạt 1.016 chiếc.

Theo khảo sát của Đất Việt trước đó, xe nhập khẩu từ Ấn Độ hiện nay chủ yếu là dòng xe nhỏ Hyundai Grand i10 và i20, trong đó dòng i10 đang rất "hot" vì rất cạnh tranh về giá bán ở thị trường trong nước hiện nay.

Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng. Việc Tata cung cấp đồng thời dòng xe thương mại (trong đó có xe tải) và xe du lịch cho thấy hãng xe Ấn Độ đang rất quyết tâm đánh bại ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Nguồn: baodatviet.vn