Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cuối tuần qua vừa thông qua thỏa thuận xuất khẩu dầu thô sang Mexico, nới lỏng hơn nữa lệnh cấm xuất khẩu dầu áp dụng từ những năm 1970.

Theo dự phê chuẩn của Bộ thương mại Mỹ, Mỹ và Mexico có thể giao dịch mua – bán lượng dầu thô thương tự cho nhau. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ có chấp nhận đề xuất hạn ngạch 10.000 thùng dầu/ngày mà công ty dầu khi Petroleos Mexicanos (Pemex) đưa ra hay không.

Việc cho phép giao dịch dầu thô với Mexico đánh dấu một bước tiến quan trọng của Mỹ trong việc nới lỏng cấm xuất khẩu áp dụng từ những năm 1970 sau khi OPEC áp lệnh cấm vận khiến giá dầu tăng vọt.

Theo giới quan sát, thời gian gần đây Mỹ đã vượt qua cả Arab Saudi và Liên bang Nga để trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Khi đã trở thành quốc gia sản xuất dầu số một thì Mỹ có thể tự cho mình cái quyền chi phối thị trường và hướng tới thoát khỏi sự phụ thuộc vào OPEC - khối dầu mỏ lớn nhất hành tinh đã từng làm khó cho Mỹ.

Mỹ hiện cũng là nước đầu tiên và duy nhất đang nắm bản quyền về công nghệ khai thác dầu từ đá phiến ở cấp độ thương mại. Trong bối cảnh thị phần toàn cầu của khối OPEC hiện chỉ còn chiến khoảng 30%, so với 50% cách đây 20 năm, do sự xuất hiện của công nghệ khai thác dầu đá phiến tại Mỹ.

Mỹ hiện đã xuất khẩu hơn nửa triệu thùng dầu mỗi ngày sang Canada – trường hợp ngoại lệ lớn nhất. Con số này gấp 14 lần so với năm 2007, nhưng vẫn chỉ tương đương hơn 5% sản lượng dầu thô mỗi ngày của Mỹ.
Minh Phương
Theo WSJ, AP