-         Trong tuần arabica giảm 9,5%

-         Thiệt hại hạn hán với cà phê Brazil có thể không xấu như mọi người đã lo sợ

-         Cacao giảm nhưng vẫn trên mức thấp 3 tháng

(VINANET) – Giá cà phê arabica kỳ hạn giảm 6%, ngày giảm giá thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp nhất một tháng trong hôm thứ sáu 9/5 do tranh luận về vụ cà phê của Brazil có thể tổn thất ít hơn mọi người đã lo sợ.

Cacao kỳ hạn giảm cũng trong phiên thứ 4 liên tiếp, nhưng giao dịch trên mức thấp 3 tháng khi chạm tới vào hôm thứ năm.

Tất cả ba thị trường hàng hóa mềm có tuần giảm hơn 1%. Cà phê arabica dẫn dầu với mức giảm 9,5%.

Hợp đồng tháng thứ hai của cà phê arabica trên sàn ICE kỳ hạn tháng 7 đóng của giảm 11,6 cent tại 1,8390 USD/lb.

Sterling Smith, nhà phân tích hàng hóa mềm kỳ hạn tại Citigroup cho biết cà phê không có một tuần tốt để bắt đầu, và sau đó có sự suy sụp về kỹ thuật trong ngày mà thực sự làm mọi thứ giảm. Điều quan trọng đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 7 là giữ trên 1,8 USD/lb để ngăn cản tiếp tục giảm.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đã giảm xuống 1,8335 USD trong phiên này, mức thấp nhất kể từ 4/4. Trong tuần này hợp đồng kỳ hạn tháng 2 đã giảm gần 20 cent.

Chỉ trong hai tuần trước, cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đạt mức cao hơn 2 năm 2,19 USD/lb. Kể từ sau đó nó đã giảm khoảng 16%.

Smith cho biết sự sụt giảm gây ra bởi ý tưởng thiệt hại giảm và thời tiết vụ thu hoạch tốt hơn ở Brazil và là yếu tố kỹ thuật hơn là yếu tố cơ bản.

Tổ chức nghiên cứu cà phê phi lợi nhuận Fundacao Procafe cho biết tổng cộng vụ cà phê của Brazil được dự kiến giảm xuống 40,1 – 43,3 triệu bao sau khi hạn hán trong năm nay, thấp hơn 13% dự báo trong tháng 1 của chính phủ.

Ngay cả như vậy, số liệu riêng rẽ được phát hành bởi hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê chỉ ra Brazil đã xuất khẩu 2,53 triệu bao 60 kg trong tháng 4 so với 2,34 triệu bao một năm trước.

Tại London, cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 41 USD hay 1,9% tại 2.093 USD/tấn.

Cacao kỳ hạn giảm do mưa làm tăng cường triển vọng vụ phụ của Tây Phi. Đã có các cuộc bàn luận rằng dự báo thâm hụt cacao toàn cầu trong niên vụ 2013/14 có thể ít hơn suy đoán ban đầu.

Cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE đóng cửa giảm 30 USD hay 1,1% xuống 2.864 USD/tấn. Trong hôm thứ năm, thị trường đã rơi xuống mức thấp ba tháng 2.849 USD.

Trên thị trường Liffe London, cacao kỳ hạn tháng 7 đóng cửa giảm 8 pound hay 0,4% xuống 1.791 pound/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters