Nhu cầu tiêu dùng rau hoa quả của khu vực thị trường ASEAN vẫn đang trong xu hướng tăng lên. Ước tính, trong tháng 7/2010, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 4,4 triệu USD, nâng tổng kim ngạch trong 7 tháng năm 2010 lên 38,3 triệu USD, tăng 59,6% so cùng kỳ năm 2009.

Kể từ khi trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, viết tắt là ASEAN vào ngày 28 tháng 7 năm 1995, quan hệ thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và các quốc gia thuộc khối ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với dân số đạt gần 600 triệu người (2009) và tăng nhanh, ASEAN là một khu vực tiêu thụ tiềm năng các sản phẩm rau hoa quả của Việt Nam. Trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang các nước ASEAN tăng rất mạnh qua các năm và dự báo tiếp tục tăng trong tương lai.
Do nằm trong cùng một khu vực có vị trí địa lý, khí hậu giống nhau nên các chủng loại rau hoa quả của các nước trong khu vực khá đồng nhất. Trong số 11 nước thành viên, chỉ có Singapore và Malayxia có nhu cầu tương đối lớn đối với các loại rau quả, đặc biệt là rau quả tươi. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong thời gian qua còn khá khiêm tốn. Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt, các sản phẩm rau quả cần phải được chú trọng hơn nữa đến chất lượng, đặc biệt là khâu vận chuyển, bảo quản, tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị, xúc tiến thương mại…

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tới thị trường ASEAN 6 tháng đầu năm đạt 33,9 triệu USD, tăng 58,5% so cùng kỳ năm 2009.
Nhu cầu tiêu dùng rau hoa quả của khu vực thị trường ASEAN vẫn đang trong xu hướng tăng lên. Ước tính, trong tháng 7/2010, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 4,4 triệu USD, nâng tổng kim ngạch trong 7 tháng năm 2010 lên 38,3 triệu USD, tăng 59,6% so cùng kỳ năm 2009.

Cơ cấu xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tới thị trường ASEAN: Khối ASEAN bao gồm 11 nước thành viên, tuy nhiên đến nay rau hoa quả của Việt Nam mới chỉ được xuất khẩu sang 7 nước là Inđônêxia, Singapo, Thái Lan, Malayxia, Lào, Campuchia và Philippin.
Trong 6 tháng đầu năm, Inđônêxia là thị trường nhập khẩu lớn nhất rau hoa quả của Việt Nam trong khối ASEAN, đạt kim ngạch 9,7 triệu USD, chiếm 28,7% tổng kim ngạch, tăng 60,5% so cùng kỳ năm 2009. Trong số 7 thị trường xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam duy nhất chỉ có Philippin là có kim ngạch giảm so cùng kỳ năm 2009. Theo số liệu thống kê, kim ngạch nhập khẩu của thị trường này đạt hơn 1 triệu USD, chiếm 3% tổng kim ngạch, giảm 49,3% so cùng kỳ năm 2009.

Ngược lại, trong những năm trở lại đây kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Lào tăng nhanh chóng. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Lào đạt 3,6 triệu USD, chỉ chiếm 10,7% tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam nhưng tăng tới gần 1,8 lần so cùng kỳ 2009. Ngoài ra, xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tới một số thị trường khác như Singapo, Malayxia, Thái Lan,…cũng đạt kết quả rất tốt.

 

Thị trường xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tới ASEAN 6 tháng đầu năm 2010

 

Thị trường

Kim ngạch XK

So 6T/2010/ 6T/2009

Tỷ trọng

6T/2010

6T/2009

6T/2010

6T/2009

Inđônêxia

9,745,222.6

6,071,152.0

60.5%

28.7%

28.3%

Singapore

7,056,097.4

4,614,162.5

52.9%

20.8%

21.5%

Thái Lan

6,037,011.6

4,321,543.9

39.7%

17.8%

20.2%

Malaysia

3,797,974.0

2,545,141.2

49.2%

11.2%

11.9%

Lào

3,642,704.8

2,027.6

179,9.8%

10.7%

0.0%

Campuchia

2,675,245.8

1,854,256.8

44.3%

7.9%

8.6%

Philipine

1,030,359.2

2,033,374.8

-49.3%

3.0%

9.5%

 

Cơ cấu mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu tới ASEAN 6 tháng đầu năm 2010: Hiện nay, số lượng mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu tới thị trường ASEAN khá ổn định, tuy nhiên cơ cấu chủng loại xuất khẩu có sự thay đổi so với năm 2009. Trong đó, xuất khẩu nhóm mặt hàng củ các loại vươn lên dẫn đầu về kim ngạch đạt 14,8 triệu USD, chiếm 43,6% tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2, tăng 108,8% so cùng kỳ 2009.

Nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2010 đạt 10,8 triệu USD. Mặc dù giảm về tỷ trọng trong cơ cấu xuất khẩu rau hoa quả từ 3,59% (2009) xuống 3,2% (2010) nhưng kim ngạch xuất khẩu nhóm trái cây vẫn tăng 41,2% so cùng kỳ năm 2009.

Tiếp đến, nhóm mặt hàng rau đạt 4,9 triệu USD, chiếm 14,5% tổng kim ngạch, tăng 61,5% so cùng kỳ năm 2009. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng rau hoa quả chế biến (đóng hộp, đóng lon) giảm đáng kể với 56% xuống chỉ còn 1,2 triệu USD.

+ Mặt hàng củ các loại: Hầu hết các mặt hàng củ xuất khẩu đều tăng mạnh về kim ngạch. Trong đó, hành, khoai, tỏi vẫn là 3 mặt hàng củ xuất khẩu chủ lực trong 6 tháng đầu năm 2010. Tổng kim ngạch xuất khẩu 3 mặt hàng này đạt 14,5 triệu USD, tăng 112,9% so cùng kỳ năm 2009. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hành đạt cao nhất với hơn 7,9 triệu USD, tăng 59,8%; tỏi đạt 4,7 triệu USD, tăng 16,7 lần; khoai các loại đạt 1,8 triệu USD, tăng 19,1% so cùng kỳ năm 2009. Mặc dù chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu với 24,9 nghìn USD nhưng mặt hàng nghệ đạt tốc độ tăng trưởng rất cao trong 6 tháng đầu năm 2010 với gần 24 lần so cùng kỳ 2009.

+ Mặt hàng trái cây: Thanh long tươi, dừa và các chế phẩm từ dừa vẫn là những mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao trong thời gian qua. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu thanh long tươi đạt hơn 8 triệu USD, tăng 43,9% so cùng kỳ năm 2009. Ngược lại, xuất khẩu dừa và các chế phẩm từ dừa lại giảm do nguồn cung hạn chế, đạt 1,1 triệu USD, giảm 13,4% so cùng kỳ năm 2009.

Dứa và xoài là 2 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng rất mạnh so cùng kỳ năm 2009. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu dứa đạt 207,5 nghìn USD, tăng 17,2 lần; xoài đạt 83,6 nghìn USD, tăng 15,3 lần. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu bưởi các loại giảm mạnh tới hơn 97%, xuống còn 532 USD; tắc đạt 12,2 nghìn USD, giảm 86,4%; chuối đạt 15,8 nghìn USD, giảm 54,3%;…6 tháng đầu năm 2010, chủng loại trái cây xuất khẩu đa dạng hơn nhờ sự góp mặt của một số loại trái cây như chôm chôm, lựu, nho và vải tươi.

Giá xuất khẩu thanh long tươi trung bình sang ASEAN 6 tháng đầu năm 2010 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2009. Theo thống kê, giá xuất khẩu trung bình thanh long sang ASEAN đạt 0.5 USD/kg, giảm 0,1 USD/kg tương đương giảm 24,6% so cùng kỳ. Giá thanh long xuất khẩu trong tháng 7/2010 có thể sẽ còn giảm nhẹ do hiện nay đang vào chính vụ.

+ Mặt hàng rau: Trong 6 tháng đầu năm 2010, Việt Nam xuất khẩu khoảng 14 mặt hàng rau các loại sang các thị trường thuộc khối ASEAN. Trong đó, ớt là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với hơn 3,7 triệu USD, tăng 88,9% so cùng kỳ năm 2009. Tiếp đến là kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bí các loại (bí xanh và bí đỏ) đạt 385 nghìn USD, tăng rất mạnh với 344,6%; cải các loại đạt 352,3 nghìn USD, tăng 34,5%... Trong 6T/2010, kim ngạch xuất khẩu súp lơ tươi tăng trưởng khá “ấn tượng” đạt 18,8 nghìn USD, tăng 34 lần, ngược lại kim ngạch xuất khẩu đậu Hà Lan giảm mạnh 82,9% chỉ đạt 85 nghìn USD…

(Tinthuongmai.vn)

Nguồn: Internet