Số liệu thống kê cho thấy, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương đạt 66.000 tỷ đồng vào cuối năm 2007, tăng gấp 5 lần so với năm 2001 và tăng kỷ lục so với mức gần 4.000 tỷ đồng đạt được trong năm đầu tiên khi tỉnh vừa tái lập. Điều này chứng tỏ Bình Dương có nền công nghiệp trẻ phát triển đúng hướng, qua đó tạo ra hơn 20 chủng loại sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Trong đó, công nghiệp da giày là một trong những ngành công nghiệp then chốt của tỉnh Bình Dương, bên cạnh dệt may, chế biến gỗ, hóa chất, cơ khí, và điện tử...
Tuy nhiên, một số hạn chế vẫn bộc lộ trong quá trình phát triển của nền công nghiệp Bình Dương. Trước hết là công nghệ sản xuất ở một số ngành hàng vẫn ở cấp độ trung bình nên khó có thể đa dạng hóa được các chủng loại sản phẩm để đáp ứng với nhiều thị trường. Hơn nữa, các ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh như may mặc, giày da, chế biến gỗ, sản xuất thép đã nhập khẩu từ 60 - 90% nguyên phụ liệu để sản xuất dẫn đến giá trị gia tăng xuất khẩu thấp. Cụ thể, ngành da giày đạt được giá trị sản xuất và xuất khẩu gần 700 triệu USD trong năm 2007, nhưng giá trị gia tăng mới chỉ đạt gần 300 triệu USD.
Theo nhận xét từ ngành chức năng, nguyên nhân có tình trạng trên là ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu của địa phương và của cả nước chưa phát triển đồng bộ với ngành công nghiệp chế biến. Mặt khác, các ngành may mặc, da giày, gỗ lại đang sử dụng lượng lao động quá lớn do trong quá trình phát triển mới chỉ chú trọng phát triển bề rộng, chưa quan tâm đầu tư chiều sâu về công nghệ nên năng suất lao động chưa đạt tối ưu. Điều này rất dễ bị tác động khi lao động biến động về số lượng. Nguồn nhân lực có trình độ cao ở một số ngành vẫn còn thiếu. Đáng lo nữa là việc xây dựng thương hiệu ở tầm quốc tế chưa được chú trọng, bởi lẽ nhiều doanh nghiệp may mặc, da giày vẫn còn gia công hàng hóa cho các tập đoàn nước ngoài nên không thể chủ động phát triển thương hiệu.
Theo dự thảo sơ bộ của đề án định hướng phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2007-2020, da giày được xác định là một trong các ngành công nghiệp ưu tiên của tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bên cạnh các ngành công nghiệp dệt may, chế biến nông sản, thép, hóa dược.

Nguồn: Vinanet