Theo quy định, than trôi nổi là loại thu nhặt được tại các sông, suối, chân bãi thải, lòng lề đường… do hoạt động khai thác của các đơn vị là thành viên của TKV thải ra.
Tuy nhiên, để được TKV thu mua, người lượm nhặt than trôi nổi phải có giấy chứng nhận của chính quyền địa phương về nguồn gốc than là than trôi nổi, tuyệt đối cấm khai thác than “thổ phỉ”, tận thu trong khu vườn, nhà, khu dân cư.
TKV có trách nhiệm lập các chợ chuyên thu mua than trôi nổi. Tại mỗi điểm thu mua than, phải có bãi chứa than tạm, các phương tiện, thiết bị cần thiết có kiểm định của cơ quan chức năng để xác định khối lượng, chất lượng than (nếu than chất lượng tốt được coi là khai thác lậu) trong quá trình mua, bán. Đồng thời, TKV phải công khai giá thu mua than trôi nổi tại các điểm thu mua.
Hiện, bản dự thảo đã được gửi các cơ quan chức năng, Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh để bổ sung, sửa đổi.
Ở một góc độ khác, mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã thỏa thuận được với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam về việc lập các chợ đầu mối thu gom than trôi nổi trên địa bàn. Phía TKV cho biết, sẽ xây dựng các chợ thu gom trong thời gian sớm nhất.
Toàn bộ nguồn than thu được sẽ được chế biến, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, tránh được tình trạng mua bán trôi nổi qua nhiều đầu mối, dẫn đến buôn lậu, làm thất thoát nguồn tài nguyên.
(KTDT)

Nguồn: Vinanet