-         Arabica tăng 3,6% mạnh nhất trong gần một tháng

-         Robusta tăng 3,5%, mạnh nhất kể từ tháng 2

(VINANET) – Giá cà phê tăng trong hôm 11/6, với cà phê arabica tăng mạnh nhất trong gần một tháng và robusta tăng mạnh nhất kể từ tháng 2 do các thương nhân lo lắng về hạn hán thiệt hại tới sản lượng của Brazil.

Giá cacao tăng, củng cố bởi tiêu thụ tăng ổn định và việc phòng hộ của những người mua thương mại.

Trong thị trường cà phê, arabica giao dịch tại New York tăng vọt gần 4% do suy đoán về thiệt hại hạn hán của vụ mùa Brazil niên vụ 2014/15, hiện nay đang được thu hoạch.

Các nhà đầu tư đang chuyển từ hợp đồng kỳ giao tháng đầu hạn tháng 7 của arabica, hết hạn vào 21/7, sang hợp đồng kỳ hạn tháng 9 hiện đang là vị trí thứ hai.

Hợp đồng arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE tại New York chốt phiên tăng 6 cent hay 3,6% lên 1,743 USD/lb – tăng mạnh nhất kể từ 15/5.

Số liệu sơ bộ của Thomson Reuters cho thấy khối lượng giao dịch arabica ở mức 45.242 lô, tăng gần 70% so với mức trung bình 30 ngày.

Sterling Smith, chuyên gia kỳ hạn tại Citigroup cho biết arabica đang phục hồi mạnh do hỗ trợ mức dưới dưới 1,7 USD của hợp đồng tháng 9 tiếp tục.

Smith cho biết các báo cáo từ trang tại cà phê của Brazil đã chỉ ra trọng lượng và kích cỡ của hạt nhỏ, hạt xấu và hoa rụng hết.

Trên sàn giao dịch London, cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 đóng cửa tăng 66 USD hay 3,5% lên 1.960 USD/tấn, đợt tăng mạnh nhất kể từ 19/2. Robusta được trồng chủ yếu tại Việt Nam nhưng giá thường bị ảnh hưởng của arabica.

Stefan Uhlenbrock, nhà phân tích tại F.O. Licht cho biết “tôi nghĩ biến động sẽ duy trì cho đến khi kết quả sản lượng của Brazil là tốt hơn”. “Nhìn vào hạt trên cây không cho chúng ta thấy mức độ thiệt hại thực thế.”

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE chốt phiên tăng 17 USD hay 0,8% lên 3.102 USD/tấn. Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 9 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 10 GBP hay 0,5% lên 1.958 GBP/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters