Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, với sản lượng điện tiêu thụ gần 1 tỷ kWh/năm, việc giá bán điện cho sản xuất tăng thêm 6,3% từ ngày 1/3 sẽ làm tăng chi phí của toàn Vinachem thêm gần 62 tỷ đồng, tức là dưới 1% giá thành. Với nguyên tắc chung sản xuất kinh doanh, khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, doanh nghiệp sẽ phải tính toán để điều chỉnh giá bán sản phẩm đầu ra để đảm bảo lợi nhuận cần thiết duy trì sản xuất. Tuy nhiên, do những đặc thù về sản phẩm, không phải mọi doanh nghiệp trong Vinachem phát sinh chi phí đều có thể tăng giá bán sản phẩm đầu ra. Vì vậy, trong thời gian tới, tuỳ thuộc tình hình thực tế, sẽ có những sản phẩm tăng giá, có những sản phẩm vẫn phải giữ nguyên giá bán.

Các doanh nghiệp thuộc Vinachem bị phát sinh chi phí nhiều nhất do tăng giá điện bao gồm: Công ty phân đạm Hà Bắc, Công ty Hoá chất cơ bản Miền Nam, Công ty Apatit Việt Nam…

Với tác động trực tiếp của việc tăng giá điện cũng như các tác động giám tiếp do các nguyên liệu đầu vào tăng giá, giá thành sản xuất xút sẽ “đội” thêm 98 nghìn đồng/tấn, axit Clohydric là trên 28 nghìn đồng/tấn, phân NPK là trên 13 nghìn đồng/tấn.

 

Nguồn: Internet