• Giao dịch trầm lắng trên thị trường lúa gạo châu Á, khách hàng chờ kết quả cuộc đấu thầu của Philippine
  • Trung Quốc khôi phục việc mua gạo Việt Nam qua biên giới

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan giảm trong tuần này sau khi chính quyền quân sự bán được lô gạo đầu tiên từ kho dự trữ sau đợt tổng kiểm tra, song giao dịch lúa gạo trong khu vực nhìn chung trầm lắng bởi khách hàng chờ đợi kết quả cuộc đấu thầu của Philippine sẽ diễn ra vào tuần tới.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá giảm xuống 420 USD/tấn trong phiên 20/8, so với 440 USD/tấn một tuần trước đó.

“Nguồn cung tăng sau khi chính phủ bán gạo dự trữ ra, bắt đầu từ tuần vừa qua, làm giá giảm trở lại”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Chính quyền quân sự Thái Lan đã chấp thuận bán 73.000 tấn gạo dự trữ, là lần bán thành công đầu tiên kể từ sau khi thành lập chính quyền quân sự hồi tháng 5. Tuy nhiên, khối lượng bán này ít hơn so với mục tiêu 167.000 tấn.

Các thương gia cho biết giá chưa chắc sẽ giảm mạnh bởi nhu cầu từ khách hàng châu Phi khá mạnh, và cuộc đấu giá của Philippine sẽ diễn ra trong tuần tới.

Philippine cho biết ngày 27/8 họ sẽ mở thầu mua 500.000 tấn gạo, với 6 nhà cung cấp chắc chắn sẽ tham gia đấu thầu.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 455 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với 450 – 455 USD/tấn một tuần trước.

Gạo 25% tấm giá khoảng 410 – 420 USD/tấn, so với 420 USD/tấn một tuần trước.

Các thương gia cho biết giá gạo Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong vài tuần tới sau khi Trung Quốc quay lại mua gạo qua biên giới.

Tuần trước, thông tin Trung Quốc ngừng nhập khẩu gạo qua biên giới để chống buôn lậu và thất thoát thuế đã khiến giá gạo Việt Nam giảm khoảng 4% từ mức cao nhất kể từ đầu 2012.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters