Khối ASEAN bao gồm 11 nước thành viên, tuy nhiên đến nay rau hoa quả của Việt Nam mới chỉ được xuất khẩu sang 7 nước là Indonesia, Lào, Cămpuchia và Philippin. 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam sang ASEAN đạt 33,9 triệu USD, tăng 58,5% so với cùng kỳ năm 2009.

Trong 6 tháng đầu năm, Indonesia là thị trường nhập khẩu lớn nhấ rau quả của Việt Nam trong khối ASEAN, đạt kim ngạch 9,7 triệu USD, chiếm 28,7% tổng kim ngạch, tăng 60,5% so cùng kỳ năm 2009.

Hiện nay, số lượng mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu tới thị trường ASEAN khá ổn định, tuy nhiên cơ cấu chủng loại xuất khẩu có sự thay đổi so với năm 2009. Trong đó, xuất khẩu nhóm mặt hàng củ các loại vươn lên dẫn đầu về kim ngạch đạt 14,8 triệu USD, chiếm 43,6% tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2, tăng 108,8% so với cùng kỳ 2009.

Nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2010 đạt 10,8 triệu USD. Mặc dù giảm về tỷ trọng trong cơ cấu xuất khẩu rau hoa quả từ 3,59% (2009) xuống 3,2% (2010) nhưng kim ngạch xuất khẩu nhóm trái cây vẫn tăng 41,2% so cùng kỳ năm 2009.

Tiếp đến nhóm mặt hàng là rau đạt 4,9 triệu USD, chiếm 14,5% tổng kim ngạch, tăng 61,5% so cùng kỳ năm 2009. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng, rau hoa quả chế biến (đóng hộp, đóng lon) giảm đáng kể so với 56% xuống chỉ còn 1,2 triệu USD.

Mặt hàng củ các loại: Hầu hết các mặt hàng củ xuất khẩu đều tăng mạnh về kim ngạch. Trong đó, hành, khoai, tỏi vẫn là 3 mặt hàng củ xuất khẩu chủ lực trong 6 tháng đầu năm 2010. Tổng kim ngạch xuất khẩu 3 mặt hàng này đạt 14,5 triệu USD, tưang 112,9% so cùng kỳ năm 2009. Trong đó, kim ngạch uất khẩu hành đạt cao nhất với hơn 7,9 triệu USD, tăng 59,8%; tỏi đạt 4,7 triệu USD, tăng 16,7 lần; khoai các loại đạt 1,8 triệu USD, tăng 19,1% so cùng kỳ năm 2009. Mặc dù chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu với 24,9 nghìn USD nhưng mặt hàng nghệ đạt tốc độ tăng trưởng rất cao trong tháng đầu năm 2010 với gần 24 lần so với cùng kỳ 2009.

Mặt hàng trái cây: Thanh long tươi, dừa và các chế phẩm từ dừa vẫn là những mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao trong thời gian qua. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu thanh long tươi đạt hơn 8 triệu USD, tăng 43,9% so cùng kỳ năm 2009. Ngược lại, xuất khẩu dừa và các chế phẩm từ sừa lại giảm do nguồn cung hạn chế, đạt 1,1 triệu USD, giảm 13,4% so cùng kỳ năm 2009.

Dứa và xoài là 2 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2009. Kim ngạch xuất khẩu dứa đạt 207,5 ngìn USD, tăng 17,2 lần. Ngược lại, kim ngạch uất khẩu bưởi các loại giảm mạnh tới hơn 97%, xuống còn 532 USD; chuối đạt 15,8 nghìn USD, giảm 54,3% .

Giá xuất khẩu thanh long tươi trung bình sang ASEAN 6 tháng đầu năm 2010 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2009, đạt 0,5 USD/kg giảm 0,1 USD/kg tương đương giảm 24,6%. Giá thanh long xuất khẩu trong tháng 7/2010 có thể còn giảm nhẹ do hiện nay đang vào chính vụ.

Mặt hàng rau: Việt Nam xuất khẩu khoảng 14 mặt hàng rau các loại sang các thị trường thuộc khối ASEAN. Trong đó, ớt là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với hơn 3,7 triệu USD, tăng 88,9% so cùng kỳ năm 2009. Tiếp đến là kim ngạch xâuts khẩu mặt hàng bí các loại (bí xanh và bí đỏ) đạt 385 nghìn USD, tăng rất mạnh với 344,6%; cải các loại đạt 352,3 nghìn USD, tăng 34,5%....

TT

 

Nguồn: Vinanet